Nhật sẽ chế tạo tên lửa có trí tuệ

  •  
  • 1.666

Những tên lửa thông minh của Nhật Bản sẽ có khả năng tự dò tìm và khắc phục sự cố.


Hình minh họa tên lửa thông minh Epsilon của Nhật Bản. Ảnh: JAXA.

Fox News cho biết, phần lớn phi thuyền hiện nay có trí tuệ nhân tạo nên chúng có khả năng tự điều chỉnh đường bay, đánh giá hiện trạng, cách thức tiến hành nhiệm vụ, chuyển sang chế độ an toàn khi sự cố xảy ra. Năm ngoái Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trang bị một phần mềm cho thiết bị thám hiểm tự hành Opportunity Mars để nó tự quyết định những viên đá nào nó nên tìm hiểu.

Nhưng mọi loại tên lửa đều hoạt động theo cơ chế tự động. Chúng có thể gửi thông báo tới các kỹ sư khi sự cố xảy ra, song không thể làm gì để khắc phục sự cố. Phần lớn công nghệ sản xuất tên lửa đã được ứng dụng cách đây vài thập kỷ.

Epsilon, loại tên lửa thông minh mà JAXA sắp chế tạo, có thể tự kiểm tra các hệ thống, tìm ra nguyên nhân gây nên sự cố và, trong vài trường hợp, tự khắc phục sự cố, Tech News Daily đưa tin. Các dòng điện điều khiển hướng của động cơ đẩy, qua đó điều khiển hướng của tên lửa. Mọi tên lửa hiện nay không có khả năng ngăn chặn sự tăng vọt của điện áp hay điều chỉnh dòng điện để tên lửa không bay chệch hướng. Epsilon sẽ có khả năng làm hai việc đó nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Yasuhiro Morita, người chỉ đạo chương trình nghiên cứu Epsilon của JAXA, nói rằng, đây là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn và có ba tầng. Nó được thiết kế để đưa hàng hóa có khối lượng thấp tới trung bình lên vũ trụ. JAXA khẳng định, chi phí chế tạo Epsilon sẽ thấp hơn tới 25% so với loại tên lửa M-V mà Nhật Bản đang sử dụng, song thao tác vận hành nó lại dễ dàng hơn.

Theo Vnexpress
  • 1.666