Nhật: Thay thẻ tín dụng bằng… ngón tay!

  •  
  • 168

Nhằm phát triển phương thức thanh toán không dùng tiền mặt lên một tầm cao mới, Công ty Hitachi sẽ sử dụng các đặc điểm sinh học của ngón tay để nhận diện khách hàng thay cho thẻ tín dụng.

Hệ thống thanh toán mới này sử dụng công nghệ sinh trắc học để nhận diện các tĩnh mạch trên ngón tay và sử dụng những đặc điểm đó thay cho thẻ tín dụng hoặc thẻ dùng cho máy rút tiền (ATM).

Công ty sản xuất hàng điện tử Hitachi Ltd. đã phát triển công nghệ này với sự hợp tác của nhà sản xuất thẻ tín dụng JCB Co. Ltd.

Theo Hitachi, hệ thống này sẽ bảo đảm tính an toàn trong thanh toán ở mức cao nhất. Trong một báo cáo, công ty cho biết: “Do việc sử dụng thẻ tín dụng đang ngày càng phát triển, các ngân hàng phải tìm cách nâng cao tính an toàn dựa trên công nghệ sinh trắc học để ngăn ngừa việc gian lận và lừa đảo trong thanh toán”.

Hệ thống nhận diện khách hàng bằng công nghệ sinh trắc học của Công ty Hitachi. (Ảnh: AFP)

Tháng 9 năm nay, Hitachi sẽ thử nghiệm hệ thống thanh toán mới đối với 200 nhân viên của hãng để đánh giá tính khả thi về thương mại của hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ được cung cấp cho các cửa hàng, ngân hàng và các cơ sở kinh doanh khác.

Công nghệ sinh trắc học từng được sử dụng bởi các “đại gia” ngân hàng Nhật, như Mitsubishi UFJ và Sumitomo Mitsui, để nhận diện khách hàng khi họ thực hiện các giao dịch tín dụng hoặc sử dụng máy ATM.

Với hệ thống thanh toán mới của Hitachi, khách hàng chỉ việc đưa ngón tay ra trước một cái máy mà không cần chạm vào máy. Máy sẽ quét (scan) hình ảnh ngón tay của khách hàng và đối chiếu các đặc điểm của ngón tay đó với dữ liệu đã được lưu trữ trong hệ thống.

Máy sẽ quét hình ảnh ngón tay của khách hàng và đối chiếu các đặc điểm của ngón tay đó với dữ liệu đã được lưu trữ trong hệ thống. (Ảnh: AFP)

Quang Thịnh

Theo AFP, VietNamNet
  • 168