Nhật thực cuối cùng trong năm sắp xảy ra

  •  
  • 2.508

Mặt trăng sẽ che khuất một phần mặt trời vào ngày 25/11 và chỉ một bộ phận nhỏ người dân trên thế giới có thể quan sát hiện tượng đó.

Đây sẽ là nhật thực một phần thứ tư và cuối cùng trong năm. Bóng của nhật thực sẽ phủ lên bán cầu nam của trái đất. Nó bắt đầu hiện ra ở phía nam Đại Tây Dương và đi qua một dải đất ở phía nam và phía tây của Nam Phi. Điểm kết thúc của nó nằm ở phía tây đảo South Island của New Zealand. Đảo này nằm trong biển Tasman.

Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, người dân ở New Zealand, đảo Tasmania của Australia và một số khu vực thuộc Nam Phi có thể quan sát nhật thực. Họ sẽ thấy mặt trời mọc với một vết đen ở rìa phía trên. Nếu đứng ở Nam Cực, người quan sát sẽ thấy độ che phủ cực đại đĩa mặt trời là 90,5% - lớn hơn độ che phủ cực đại của ba lần nhật thực trước, Space cho biết.

Vào ngày 20/5 năm sau, mặt trăng sẽ di chuyển vào giữa trái đất, mặt trời và tạo nên nhật thực vành khuyên. Người dân ở phía tây nước Mỹ sẽ thấy một thứ giống như vòng lửa trên trời. Tuy nhiên, người dân ở những khu vực khác thuộc Bắc Mỹ sẽ thấy mặt trời chỉ bị che khuất một phần. Đối với khu vực Đông Á, nhật thực vành khuyên sẽ xảy ra vào sáng 21/5.

Số lượng người có thể quan sát nhật thực vành khuyên vào tháng 5/2012 lớn hơn nhiều so với nhật thực một phần sắp tới.

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng di chuyển vào giữa trái đất, mặt trời. Từ trên trái đất, con người sẽ thấy mặt trăng che khuất một phần hoặc toàn bộ mặt trời. Tất nhiên, chúng ta chỉ có thể quan sát nhật thực vào ban ngày.

Theo Vnexpress
  • 2.508