Nhện biển hút sống con mồi

Những sinh vật kỳ lạ giống nhện sống ở dưới đáy đại dương và sử dụng những chiếc vòi để hút dịch từ con mồi đang làm các nhà khoa học bối rối.

Nhện biển

(Ảnh: ABC Online)

Những con nhện biển này, một số bị mù, đang thách thức sự phân loại khoa học.

Nhà sinh vật biển Claudia Arango tại Bảo tàng Australia ở Sydney đồng ý rằng chúng thuộc gia đình động vật chân đốt, nhưng là nhóm nào thì vẫn chưa rõ.

Trong hơn 100 năm qua, các nhà khoa học đã không hiểu phải xếp nhện biển vào danh mục nào. Chúng bò dọc theo đáy biển, đôi khi ở dưới độ sâu 6.000-7.000 m, chúng sống trong bóng tối và ăn bọt biển, hải sâm.

Các sinh vật này gồm nhiều khúc và có bộ xương ngoài khiến chúng trở thành động vật chân đốt, cùng gia đình với loài giáp xác, côn trùng, động vật nhiều chân và nhện.

Nhưng chúng cũng có một loạt đặc điểm kỳ lạ, và một cơ chế ăn độc đáo. "Chúng có một cái vòi giống như ống hút mà chúng ấn vào người con mồi và hút ra chất dịch", Arango nói.

Những đặc điểm này khiến người ta khó xếp chúng vào bất cứ nhóm động vật chân đốt nào được biết tới.

Arango đã nghiên cứu sự đa dạng và tiến hoá của nhện biển. Bà đã sử dụng công nghệ ADN và hình thái học để tạo ra một cây phả hệ, dựa trên 60 loài nhện biển trên toàn thế giới.

Một số nhà khoa học cho rằng nhện biển là một nhóm sinh vật nguyên thuỷ mới xuất hiện, ở gốc của cây phả hệ động vật chân đốt. Nhưng kết quả tìm kiếm của Arango đã ủng hộ một giả thuyết khác: rằng chúng có họ gần hơn với nhóm động vật chân đốt bao gồm nhện và bọ cạp.

Arango cho biết những con nhện biển kỳ lạ nhất sống ở Nam cực. Chúng phong phú hơn, đông hơn, to hơn và kỳ quặc hơn những con nhện biển khác.

M.T