Nhện cũng chuộng “trinh nữ”

  •  
  • 2.051

Một phát hiện hết sức bất ngờ: nhện đực thích giao phối với nhện cái còn tơ hơn là chọn những cô nàng to lớn và đầy kinh nghiệm.

Hầu hết nhện đực thuộc dòng Argiope bruennichi (vằn đen vàng) chỉ giao phối 1 hoặc tối đa 2 lần trong đời. Chẳng phải các chàng quá kén cá chọn canh, nhưng thực tế đáng buồn là nhện cái đều có khuynh hướng xơi tái luôn bạn tình của chúng ngay khi “xong việc”. Cũng có trường hợp nhện đực may mắn thoát nạn sau khi hưởng trái cấm, nhưng chúng vẫn chỉ giao phối được một lần nữa trước khi cuộc sống tình dục chấm dứt.


Nhện đực vằn đen vàng. (Ảnh Internet)

Nguyên do là trong lúc quan hệ, con đực sẽ cố tình bẻ gãy luôn 1 trong 2 cơ quan sinh dục ngoài của mình và để lại bên trong con cái nhằm ngăn bạn tình thụ thai bởi các tình địch tương lai. Chiến thuật “hy sinh” này thường được đền bù khá thỏa đáng. Chàng nhện nào thực hiện thành công sẽ nâng cơ hội được làm cha lên gấp 3 lần so với kẻ thất bại. Do đó, với nhện đực vằn đen vàng, việc chấm được một “trinh nữ” cộng với chiến thuật trên sẽ có được nhiều trứng và kết quả là hậu duệ đông đúc hơn.

Nghiên cứu trên đã minh họa được những trận chiến tình dục bất thường trong thế giới động vật. Giáo sư Jutta Schneider của Đại học Hamburg (Đức), đồng tác giả cuộc nghiên cứu về đời sống ân ái của nhện, cho hay nếu các con đực trong tự nhiên thường có số lớn tế bào tinh trùng dẫn đến việc chúng có vô số bạn tình, thì câu chuyện rất khác biệt đối với nhện vằn đen vàng.

Loài nhện này thường phóng tinh vào một mạng nhện nhỏ và giấu chúng trong những chân trước đặc biệt gọi là pedipalp, giống như găng dùng trong môn đấm bốc. Để bắt đầu giao phối, chàng nhện bò vào mạng của nhện cái và rung nó. Nhận được tín hiệu đặc biệt, nhện cái sẵn sàng tư thế thụ tinh ở trung tâm mạng nhện. Khi nhện đực tiếp cận từ phía trước và thực hiện hành động giao phối, con cái đột ngột cong người lại và con đực chỉ còn đúng mấy giây để hoàn tất nhiệm vụ trước khi bị nhện cái phủ tơ ăn thịt. Hơn 70% nhện đực kết thúc cuộc đời một cách chóng vánh như thế.

Trong cuộc thí nghiệm, các nhà khoa học thả 2 nhện cái, một loại có kích thước lớn hơn, trước khi thả thêm nhện đực đến tiếp cận. Trái ngược với dự đoán của họ, những con cái chưa từng quan hệ tình dục nhận được sự chiếu cố đặc biệt của các con đực. Duy chỉ có 1 nhện đực chọn bạn tình là nhện cái từng có kinh nghiệm trước đó. Sở dĩ nhện đực phát hiện được các nhện cái còn tơ là vì những nàng này phát ra một loại mùi đặc trưng, và tín hiệu này biến mất sau khi quan hệ.

Theo Thanh niên
  • 2.051