Nhện dệt lưới sặc sỡ để làm gì?

Nhện thường tô điểm chiếc lưới của chúng bằng những đoạn tơ óng ánh

(Ảnh: cirrusimage.com)

Nhà sinh thái học Todd Blackledge của ĐH California, Berkeley (Mỹ) - qua một thời gian dày công nghiên cứu - cho rằng nhiều con nhện thường tô điểm chiếc lưới của chúng bằng những đoạn tơ óng ánh, trông rất bắt mắt, được gọi là stabilimenta (đây cũng là thứ tơ mà chúng thường dùng để trói chặt con mồi).

Những đoạn tơ này có thể được dệt thành hàng, thành ô bàn cờ, cuốn hình tròn hoặc theo dạng xoắn và được thay đổi thiết kế hằng ngày. Khi săn mồi, nhện sẽ đứng rình ở giữa chiếc bẫy, chờ thấy lưới rung ở đâu thì lập tức lao tới đó.

Nhà nghiên cứu Todd Blackledge đã thử cho sắp xếp lại những cặp lưới của loài nhện Argiope châu Mỹ ở cạnh nhau và bỏ bớt phần trang trí của ít nhất một nửa trong số đó. Kết quả là những chiếc lưới nhiều màu sắc bắt được ít mồi hơn 30% so với những chiếc lưới “trống trơn”.

Tuy nhiên, số nhện sống trong những chiếc lưới sặc sỡ lại ít bị loài bọ Sphecidae  - kẻ thù của nhện Argiope - ăn thịt hơn. Ông Todd Blackledge nhận định rằng loài nhện Argiope đã chấp nhận đánh đổi một phần thức ăn có thể kiếm được thêm để đổi lấy sự an toàn cho bản thân chúng. Theo ông, những loài nhện khác cũng có chiến lược sinh tồn tương tự, chỉ có điều kiểu trang trí của lưới nhện, tùy loài, lại thường rất khác nhau.

NGUYỄN SINH