Nhện nước thở bằng bong bóng khí

  •  
  • 1.294

Loài nhện nước Argyroneta aquatica (ảnh) có khả năng sử dụng các bong bóng khí để thở dưới nước vừa được các nhà sinh vật học của Trường ĐH Humboldt (Đức) phát hiện.

Đây là loài nhện nước thường sống trong các ao, hồ và các dòng nước chảy chậm trên khắp châu Âu và Bắc Á. Chúng sống, giao phối, đẻ trứng và bắt mồi hoàn toàn dưới nước, thông qua những tấm mạng giăng giữa các cây mọc bên dưới mặt nước. Đặc biệt, không giống các loài nhện nước khác thường ngoi lên mặt nước để thở, loài nhện này có thể tạo ra những bong bóng khí bằng cách sử dụng lông mịn trên bụng để vận chuyển bong bóng từ phía trên mặt nước xuống phía dưới các mạng nhện.

Nhện nước  Argyroneta aquatica
Nhện nước  Argyroneta aquatica (Ảnh: appstate.edu).

Những chiếc bong bóng này có tác dụng như mang cá hay các bình chứa khí, có thể hấp thu ôxy hòa tan trong nước và phân tán khí carbonic, giúp nhện thở ngay dưới nước. Thậm chí chúng còn đẻ trứng trong các bong bóng khí này đồng thời có thể sống tốt cả trong những vùng nước tù đọng và nóng bức.

Nhện Argyroneta aquatica chỉ cần ngoi lên mặt nước 1 lần/ngày để giảm khả năng bị kẻ thù phát hiện đồng thời có nhiều cơ hội để chờ đợi con mồi.

Theo NLĐ
  • 1.294