Nhiệt độ tăng khiến chim di trú muộn

Theo các nhà khoa học, những loài ngỗng, vịt, thiên nga thường trải qua mùa đông ở các vùng đất ngập nước Bắc Âu gần đây đang thay đổi xu hướng di trú của mình do nhiệt độ tăng lên.

Nếu ở Phần Lan, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Aleksi Lehikoinen dẫn đầu phát hiện ra rằng một số loài chim nước di trú muộn hơn cả tháng so với cách đây 30 năm thì ở Vương quốc Anh, số lượng nhiều loài chim thường thấy tại đây cũng đang giảm đi theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn Chim và Đất ngập nước (WWT), bởi nhiều loài không còn di trú xa như trước nữa.

Đặc biệt, trong 15 loài chim được khảo sát, có tới 6 loài di trú muộn hơn hẳn, điển hình là ngỗng trời (Anser anser) và vịt mào (Aythya fuligula).

Thời gian di trú của vịt mào (Aythya fuligula) muộn so với trước tới hơn 1 tháng

Lý giải hiện tượng trên, nhà nghiên cứu Aleksi Lehikoinen thuộc Đại học Helsinki (Phần Lan) cho biết những nghiên cứu do nhóm của ông thực hiện và một loạt nghiên cứu khác đều nhận thấy rằng nhiệt độ dưới nước đang tăng, thậm chí còn tăng nhanh hơn nhiệt độ không khí. Theo đó, nguồn thức ăn cho các loài chim di trú sẽ trở nên dồi dào hơn trước, giữ chân chúng được lâu hơn.

Tuy nhiên, tình trạng lượng chim di trú giảm đi như vậy có thể ảnh hưởng rõ rệt đến môi trường sống ở các vùng đầm lầy. Và đây chính là những thay đổi lớn về mặt sinh thái – Tiến sĩ Geoff Hilton, người phụ trách nghiên cứu về loài của WWT, nhận định.

Hiện nhóm nghiên cứu tại Phần Lan đang hy vọng có thể tiến hành một số nghiên cứu chi tiết hơn về quần thể chim nước ở Bắc Âu vào mùa đông để xác định xem những loài nào đang thay đổi thời gian di trú sang phương bắc và loài nào đang suy giảm số lượng trên phạm vi toàn cầu.

Theo Xã luận