Nhiều cây khổng lồ ở công viên quốc gia Gwaii Haanas

Công viên quốc gia Gwaii Haanas bao gồm quần đảo, các hòn đảo nhỏ, vịnh, lạch nhỏ, hồ thủy triều và các bãi biển.

Nhiệt độ rừng mưa nhiệt đới Thái Bình Dương kéo dài từ biển lên các sườn núi của dãy núi San Christoval. Các loại hoa, thảo mộc, cỏ và cỏ tai hùm trên núi phát triển mạnh hơn.

Khu rừng có nhiều cây khổng lồ

Ở độ cao thấp hơn, mưa và nhiệt độ vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho khu rừng rậm rạp phủ đầy rêu với các loại cây tuyết tùng cao phía tây đỏ, cây thiết sam và vân sam Sitka.

Một số cây trong khu rừng cổ xưa đã sống hơn 1.000 năm và có độ cao lên đến 95 mét.

Nhiều loại cây tầm thấp khác nhau được tạo thành từ cây bụi bao gồm cây thạch nam, việt quất, cây ngấy, dương xỉ và nhiều loài khác nữa.

Nhiều cây khổng lồ ở công viên quốc gia Gwaii Haanas
Bạn có thể tận mắt nhìn thấy nhiều cây khổng lồ ở Haida Gwaii. (Ảnh: Go Haida Gwaii).

Từng bị cô lập và tan băng sớm

Thông qua lịch sử địa chất, các bờ biển của Haida Gwaii đã có sự thay đổi. Nhiều hòn đảo hiện tại ở trên mực nước biển trước đây từng ở bên dưới và ngược lại. Trong kỷ băng hà cuối cùng, trong khi hầu hết Bắc Mỹ được bao phủ trong một lớp vỏ băng thì một số phần nhỏ của Haida Gwaii đã tan băng. Một số loài sinh vật sống sót đã phát triển nhiều đặc điểm độc đáo.

Hệ động vật khác biệt

Quần đảo là nơi sinh sống đặc biệt cho hệ động, thực vật. Hệ động vật Haida Gwaii khác biệt đã tiến hóa qua hàng ngàn năm. Sáu trong số mười loài động vật có vú trên các hòn đảo là những phân loài không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái đất. Chúng bao gồm chuột chù sẫm, chồn Ecmin và chồn thông Marten.

Gấu đen Haida Gwaii

Gấu đen Haida Gwaii cũng là loài động vật duy nhất và ngày nay chỉ còn trên quần đảo. Với chế độ ăn uống phong phú bao gồm cá hồi và các sinh vật vỏ cứng quá lâu khiến gấu đen có hàm răng phát triển lớn hơn so với gấu đen sống trên đất liền.

Nhiều loài động vật xâm lấn

Nhiều loài động vật lục địa phổ biến như báo sư tử, chó sói và gấu không thể tìm thấy trên tất cả các hòn đảo. Tuy nhiên, nhiều loài phổ biến khác bao gồm hươu, nai Sitka đuôi đen dài, gấu trúc, sóc, hải ly và ba loài chuột.

Theo VTV