Nhiều khả năng chúng ta đã bắt được tín hiệu từ người ngoài hành tinh

•   3,29

Mới đây, một nhóm chuyên gia thiên văn học đã tuyên bố rằng họ đã nhận thấy một số tín hiệu kỳ lạ trong vũ trụ. Đó là các sóng ánh sáng có hình dạng "giống hệt như" những gì một nền văn minh ngoài hành tinh có thể phát ra.

Cụ thể, đây là nhóm chuyên gia do giáo sư Ermanno Borra từ ĐH Laval (Quebec, Canada) dẫn đầu. Sử dụng đài quan sát Sloan Digital Sky Survey với đường kính thấu kính lên tới 2,5m, Borra đã quan sát và kết hợp hơn 2,5 triệu dữ liệu từ các hành tinh xa xôi.

Đài quan sát Sloan Digital Sky Survey tại Mexico.

Nghiên cứu này dựa trên ý tưởng rằng nếu người ngoài hành tinh truyền tín hiệu bằng cách phát tia laser lên vũ trụ, sóng ánh sáng đó có thể quan sát được cùng ánh sáng từ ngôi sao hành tinh đó xoay quanh.

Đội nghiên cứu đã sử dụng một công cụ toán học để sàng lọc toàn bộ 2,5 triệu dữ liệu này. Sau cùng, họ kết luận: "Các tín hiệu không thể do lỗi hệ thống, vì chúng chỉ xuất hiện trong một phần rất nhỏ của ngôi sao, đồng thời có dải quang phổ cực kỳ hẹp - trùng khớp với lý thuyết về tín hiệu của người ngoài hành tinh".

Phải chăng chúng ta đã nhận được tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

"Chúng tôi đang xem xét nhiều khả năng, chẳng hạn như sự luân chuyển giữa các phân tử, hay thậm chí là do người ngoài hành tinh" - Borra cho biết.

Sau cùng, họ kết luận có tới 234 trường hợp nhiều khả năng là tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, các nhóm chuyên gia khác không đồng tình với kết luận này, trong đó có các chuyên gia trong dự án "Breakthrough Listen" - dự án truy tìm người ngoài hành tinh lớn nhất từ trước tới nay do bộ ba quyền lực và trí tuệ bậc nhất hành tinh: Stephen Hawking, Mark Zuckerberg, tỉ phú Yuri Milner khởi xướng. Họ cho rằng, đây vẫn nhiều khả năng là lỗi phân tích mà thôi.

Stephen Hawking - một trong 3 "siêu nhân" của nhân loại hiện nay.

"Vẫn là quá sớm để kết luận những tín hiệu này là từ người ngoài hành tinh. Về mặt quốc tế, việc công bố bằng chứng về sự sống ngoài Trái đất cần có sự thông qua của một bên thứ 3 độc lập, sử dụng kính thiên văn của họ, và phải loại bỏ được hết các phương án giải thích khác" - các chuyên gia của dự án cho biết.

Nhưng dù sao, các chuyên gia của "Breakthrough Listen" vẫn quyết định sử dụng công nghệ của họ để dõi theo những tín hiệu kỳ lạ này.

Chẳng biết nên vui hay buồn, nhưng dù sao đây cũng có thể là một bước tiến lớn cho khoa học.

Cập nhật: 22/10/2016 Theo Trí Thức Trẻ