Nhiều loài sinh vật biển chưa được biết đến

Ít nhất một phần ba số loài sinh vật biển vẫn chưa được mô tả.

Một công bố mới đây cho biết có ít nhất một phần ba các loài sinh vật sống ở các đại dương trên thế giới vẫn hoàn toàn chưa được khoa học biết đến. Mặc dù thực tế rằng nhiều loài sinh vật mới đã được mô tả hơn trong thập kỷ qua so với các thập kỷ trước, theo một báo cáo được công bố trực tuyến vào ngày 15 tháng 11 trên Curremt Biology, một tạp chí của Cell Press trình bày chi tiết danh sách toàn diện các loài sinh vật biển trên thế giới - một nghiên cứu hợp tác quốc tế đồ sộ được đảm đương bởi hàng trăm các chuyên gia trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng các đại dương có thể là nhà của khoảng 1.000.000 loài sinh vật. Khoảng 226.000 loài trong số đó đã được mô tả. Khoảng 65.000 loài khác đang chờ được mô tả trong các bộ sưu tập mẫu vật.

"Lần đầu tiên, chúng tôi có thể cung cấp một cái nhìn tổng quan rất chi tiết về sự phong phú loài, phân vùng trong số tất cả các nhóm đại dương chính. Đó là trạng thái của nghệ thuật của cái mà chúng ta biết - và có lẽ không biết về cuộc sống trong đại dương”, Ward Appeltans thuộc Ủy ban Hải dương học liên chính phủ (IOC) của UNESCO nói.

Nhiều loài sinh vật biển chưa được biết đến

Những phát hiện này cung cấp một điểm tham chiếu cho các nỗ lực bảo tồn và ước tính về tỉ lệ tuyệt chủng, các nhà nghiên cứu nói. Họ mong đợi rằng đại đa số các loài chưa biết đến (gồm các loài động vật giáp xác nhỏ hơn, động vật thân mềm, giun biển và các bọt biển) sẽ được tìm thấy trong thế kỷ này.

Các ước tính về tính đa dạng của đại dương trước đó đã dựa trên các thăm dò ý kiến chuyên gia dựa trên các phép ngoại suy từ những tỉ lệ miêu tả các loài trong quá khứ và các biện pháp khác. Các ước tính đó biến thiên rộng, thiếu chính xác vì lúc đó chưa có catalog về các sinh vật toàn cầu.

Appeltans và các đồng nghiệp như Mark Costello từ Đại học Auckland đã được xây dựng một bản kê tài nguyên, được xây dựng bởi 270 chuyên gia đại diện cho 146 viện nghiên cứu và 32 quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện tại nó đã được hoàn thành 95% và đang tiếp tục được cập nhật khi các loài sinh vật mới được phát hiện.

“Xây dựng nó không hề đơn giản vì chưa có bất kỳ một cách chính thức nào để ghi vào danh sách các loài", Costello nói.

Một khó khăn đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều cách mô tả và nhiều tên cho cùng các loài - gọi là “các từ đồng nghĩa”, Costello nói. “Ví dụ như mỗi con cá voi hoặc cá heo có trung bình khoảng 14 tên khoa học khác nhau”.

Khi những từ đồng nghĩa được phát hiện thông qua kiểm tra cẩn thận các hồ sơ và các mẫu vật, các nhà nghiên cứu hy vọng có lẽ 40.000 "loài" được rút khỏi danh sách. Thiệt hại tương tự có thể sẽ xảy ra khi tiến hành các phân tích DNA.

“Trong khi ít loài sống trong đại dương hơn so với trên mặt đất, sự sống dưới biển lại đại diện cho nhiều dòng tiến hóa hơn. Các dòng tiến hóa này là nền tảng cho sự hiểu biết của chúng ta về sự sống trên Trái đất”, Appeltans nói: “Và trong một nghĩa nào đó, WoRMS chỉ là sự khởi đầu”.

"Cơ sở dữ liệu này cung cấp một ví dụ về cách mà các nhà sinh học khác đã có thể cộng tác tương tự để tạo ra một bản kê tài nguyên của toàn bộ sự sống trên Trái Đất”, Appltans nói.