Nhiều người nghĩ ung thư là do số phận

  •  
  • 528

Theo một nghiên cứu mới đây, hơn một phần tư số người được hỏi tin rằng họ có bị ung thư hay không là do số. Trong đó, phụ nữ tin vào số mệnh hơn là nam giới.

Hút thuốc và béo phì đều gia tăng nguy cơ bị ung thư. (Ảnh: BBC)

Đồng thời, những người hút thuốc cũng tin vào điều này nhiều hơn người không dùng thuốc. Cuộc thăm dò ý kiến trên 4.000 người do tổ chức Nghiên cứu Ung thư Từ thiện của Anh thực hiện.

Với câu hỏi: "Bạn nghĩ mình có thể tự làm giảm nguy cơ phát triển ung thư hay nó nằm ngoài tầm tay?" thì có 27% số người tham gia cho rằng số phận quyết định bạn có bị nhiễm bệnh hay không. Ở các vùng đói nghèo, câu trả lời này tăng đến 43%, còn ở các nơi giàu có hơn, con số giảm xuống còn 14 %.

Nhưng cuộc khảo sát cũng cho thấy 34% số người hút thuốc và 36% những người trên 65 tuổi tin rằng bị ung thư là do trời tính.

Theo tiến sĩ Lesley Walker, Giám đốc Tổ chức thông tin từ thiện về ung thư, điều đáng báo động là một phần lớn dân số Anh không nhận biết được rằng, một nửa số trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống.

"Chúng ta có thể giảm nguy cơ ung thư bằng việc ngừng hút thuốc, giữ số cân nặng ổn định và ăn chế độ cân bằng, giàu trái cây, rau xanh và dành thời gian tập thể dục", ông nói.

Thuỳ Minh

Theo BBC, Vnexpress
  • 528