Nhiều nước chìm trong mưa lũ

  •  
  • 478

Ngày 2-11, một loạt các nước Trung Mỹ đã bị nhấn chìm trong màn mưa. Tại Honduras, mưa lũ khiến ít nhất 46 người chết và 16 người khác mất tích. Tại Pháp, lệnh báo động đỏ được duy trì tại các tỉnh miền trung đông do mưa lớn và lở đất trong khi thành phố Venise của Ý đang chìm trong biển nước.

Theo công bố của lực lượng cứu hộ Honduras vào cuối ngày 2-11, ngoài số người chết và mất tích, có gần 40.000 người đang vật lộn cùng lũ lụt, trong đó có hơn 7.000 người phải sơ tán, nhưng theo ước tính sơ bộ có đến gần 300.000 người bị tác động bởi thiên tai này. 

Nhiều khu vực ở Honduras vẫn còn chìm dưới làn nước vào ngày 2-11

Chính quyền Honduras đã tuyên bố lệnh báo động đỏ 24/24 giờ tại nhiều tỉnh miền đông, miền bắc và miền nam, đồng thời duy trì lệnh báo động cam tại nhiều tỉnh thành khác. Trước đó, chính quyền đã ban hành tình trạng khẩn cấp và yêu cầu quốc tế trợ giúp để vượt qua thiên tai.

Ngoài Honduras, những trận mưa còn trút xối xả xuống nhiều nước khác trong khu vực vào những ngày cuối tuần như Costa Rica, Belize, Nicaragua, Salvador và Guatemala. Theo Elisabeth Byrs, người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, đây là trận mưa lũ tồi tệ nhất trong nhiều năm gần đây tại khu vực Trung Mỹ.

Lũ lụt cũng xuất hiện tại nhiều nơi ở châu Âu. Tại Pháp, lệnh báo động đỏ được duy trì tại năm tỉnh miền trung đông đến tận ngày 3-11 do mưa lũ vẫn chưa thuyên giảm. Hàng trăm người đã được sơ tán và nhiều trục lộ giao thông chính bị ách tắc do nước sông Loire tràn bờ. Tám tỉnh khác đơợc đặt trong tình trạng báo động cam. 

Du khách chen chúc nhau trên hệ thống cầu đi bộ tại quảng trường Saint Marc ngày 29-10

Tại Marseille, ngập lũ đã gây thiệt hại vật chất đáng kể. Chính quyền đã thống kê hàng chục vụ lở đất do mưa lớn và hàng trăm hộ gia đình bị mất điện và ghi nhận ít nhất một người mất tích khi đang đi câu.

Tại Ý, một phần trung tâm văn hóa lịch sử của thành phố Venise đã chìm dưới làn nước do mưa lớn kết hợp với triều cường. Đặc biệt tại quảng trường nổi tiếng Saint Marc, du khách đã phải chen chúc nhau trên hệ thống cầu đi bộ...

Đức Trường - Tuổi trẻ online (Theo AFP)
  • 478