Nhiều xác khô lộ diện trên "con đường tơ lụa"

  •  
  • 3.691

Các nhà khảo cổ tìm thấy những xác khô trong hơn 100 mộ hài nhi dọc theo tuyến đường thương mại cổ xưa nối châu Âu với vùng Viễn Đông trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong quá trình đào đất để thi công một đập thủy điện ở vùng Kezilesu Kirgiz thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, các công nhân phát hiện nhiều ngôi mộ cổ nên họ đã trình báo nhà chức trách, Tân Hoa Xã đưa tin.

Khu vực mà các công nhân tìm thấy những ngôi mộ là điểm dừng quan trọng trên con đường tơ lụa. Chúng phân bố rải rác trên một vách đá lớn có độ cao gần 20m - một vị trí lạ thường đối với những ngôi mộ thời xưa.

Những ngôi mộ cổ nằm trong một khu vực có diện tích chừng 1.500m2 ở vùng  Kezilesu Kirgiz thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.
Những ngôi mộ cổ nằm trong một khu vực có diện tích chừng 1.500m2 ở vùng
Kezilesu Kirgiz thuộc khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. (Ảnh: Indian Express)

Khi các nhà khảo cổ tới hiện trường, họ khai quật được 102 ngôi mộ cổ với những tử thi khô. Gần một nửa người nằm trong những ngôi mộ là trẻ sơ sinh - một điều khiến các nhà khảo cổ cảm thấy ngạc nhiên. Kết quả phân tích niên đại cho thấy những xác trong mộ được chôn từ thời nhà Đường (618-907).

"Chúng tôi cũng tìm thấy nhiều hiện vật bằng đá, gốm, vàng, bạc và đồng trong các ngôi mộ", Ai Tao, một chuyên gia của Viện Khảo cổ Tân Cương, thông báo.

Ai nói rằng nhóm chuyên gia sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân khiến nhiều hài nhi bị chôn trong các ngôi mộ cổ.

Con đường tơ lụa là hệ thống các con đường buôn bán nổi tiếng từ hàng nghìn năm trước, kết nối châu Âu với châu Á. Với chiều dài khoảng 7.000km, nó bắt đầu từ thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) rồi xuyên qua Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và tới tận châu Âu.

Theo VNE
  • 3.691