Nhìn được ý nghĩ của loài cá ngựa vằn

  •  
  • 1.363

(khoahoc.tv) - Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể nhìn thấy một ý nghĩ "bơi" bên trong một não của một con cá sống.

Công nghệ mới này là một công cụ hữu ích cho các nghiên cứu về nhận thức. Thậm chí công nghệ này có thể sử dụng trong các phát hiện chất gây nghiện tâm thần, theo tác giả của nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm 31/1 trên tạp chí Current Biology.

"Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hoạt động của não trong thời gian thực trong một động vật nguyên vẹn trong hành vi tự nhiên của động vật", ông Koichi Kawakami thuộc Viện Di truyền học quốc gia của Nhật Bản nói. "Chúng tôi có thể làm cho thứ vô hình trở thành nhìn thấy được, đó là điều quan trọng nhất".

Cá ngựa vằn

Bước đột phá kỹ thuật bao gồm sự phát triển của một đầu dò huỳnh quang rất nhạy nhằm phát hiện hoạt động thần kinh. Kawakami cùng với Junichi Nakai của Đại học Saitama và các đồng nghiệp của họ, cũng nghĩ ra một phương pháp di truyền để chèn đầu dò vào đúng chỗ các tế bào thần kinh mà họ đang quan tâm nghiên cứu. Phương pháp tiếp cận hai phần cho phép các nhà nghiên cứu phát hiện hoạt động của tế bào thần kinh ở độ phân giải đơn bào trong não cá ngựa vằn.

Akira Muto, tác giả chính của nghiên cứu đến từ phòng thí nghiệm Kawakami, đã sử dụng các công cụ mới lập để lập bản đồ những gì sẽ xảy ra khi một con cá ngựa vằn nhìn thấy một thức ăn hấp dẫn, trong trường hợp này là một động vật nguyên sinh đang bơi. Các nhà nghiên cứu cũng có thể lập mối tương quan giữa hoạt động của não cá với hoạt động bắt giữ con mồi.

Các công cụ mới giúp làm sáng tỏ các mạch não nào tham gia vào các hành vi phức tạp, từ nhận thức đến di chuyển rồi ra quyết định, các nhà nghiên cứu cho biết, lưu ý rằng các thiết kế và chức năng cơ bản của não cá ngựa vằn là rất giống của chính con người.

"Trong tương lai, chúng ta có thể giải thích các hành vi của động vật, bao gồm cả học tập và bộ nhớ, sự sợ hãi, niềm vui sướng hay giận dữ, dựa trên hoạt động của sự kết hợp đặc biệt giữa các tế bào thần kinh", Kawakami nói.

Bằng cách theo dõi hoạt động của tế bào thần kinh trong não cá ngựa vằn, Kawakami cho rằng các nhà nghiên cứu cũng có thể chắn các hóa chất ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào thần kinh trong não. "Điều này có tiềm năng để rút ngắn các quá trình vốn kéo dài để phát triển các loại thuốc về tâm thần mới”, ông nói.

Phạm Thị Bích Thu (Sciencedaily)
  • 1.363