'Nhốt' chất dùng sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt

Các nhà khoa học đến từ tổ chức nghiên cứu nguyên tử Châu Âu (CERN, Thụy Sĩ) vừa tìm ra phương pháp giữ phản vật chất - một loại chất được sử dụng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt, mà tác giả Dan Brown đề cập đến trong cuốn "Mật mã Da Vinci".

>> Lần đầu chế tạo thành công 'phản vật chất'

Hạt antihydrogen phá hủy phần tử bên trong
Hạt antihydrogen phá hủy phần tử bên trong.

Năm 2010, phản vật chất từng được các nhà nghiên cứu tại CERN “nhốt” lại nhưng các nguyên tử chỉ “nằm yên” trong thời gian cực ngắn. Giờ đây, phản vật chất - kẻ thù của vật chất - đã được giữ qua Hydro trong vòng 16 phút - lâu hơn gấp 5.000 lần trước đây.

Loại chai dùng để cất giữ phản vật chất được gọi là “chai từ tính” - một dạng nam châm siêu dẫn. “Chai từ tính” có tác dụng giữ các hạt antiatom (phản nguyên tử) của nguyên tử hydro lại.

"Nhốt" phản vật chất là việc khó khăn, bởi ngay khi phản vật chất gặp vật chất, chúng sẽ hủy diệt lẫn nhau và tạo nên vụ nổ lớn. Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã cố gắng tìm cách bảo quản phản vật chất, tuy nhiên chỉ trong tích tắc phản vật chất bị phá hủy.

Chai từ tính cất giữ phản vật chất
Chai từ tính cất giữ phản vật chất.

Giáo sư, nhà khoa học người Nhật Bản Makato Fujiwwara cho biết: "Chúng tôi đã bảo quản thành công nguyên tử Antihydrogen trong phản vật chất ít nhất 1000 giây (hơn 16 phút). Liệu phản vật chất có phát sáng một màu như nhau không và nó có trọng lượng ở cùng một môi trường không? Đó là những câu hỏi thúc đẩy chúng tôi tiếp tục nghiên cứu”.

Phản vật chất là một bí ẩn lớn đối của vũ trụ mà các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

Phản vật chất từng được biết đến qua bộ phim "Thiên thần và ác quỷ", dựa theo tiểu thuyết cùng tên của tác giả Dan Brown, khi một vụ nổ phản vật chất đe dọa san bằng tòa thánh Vatican.

Trong tiểu thuyết "Mật mã Da Vinci", nhân vật Robert Langdon đã cố gắng tìm lại ống phản vật chất bị đánh cắp từ một cơ sở của CERN.

Trong phim, các nhà nghiên cứu tại CERN lần đầu tiên tìm ra cách để tạo ra và bẫy các hạt phản vật chất. Đây chính là cảm hứng cho tác giả Dan Brown viết nên tiểu thuyết "Thiên thần và ác quỷ" sau "Mật mã Da Vinci".
Theo TPO