Những con số thực về ung thư

  •  
  • 478

Cứ 5 người thì có 3 người được tiên lượng mắc ung thư trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời và 1 trong 5 người này sẽ tử vong vì ung thư.

Khoảng 5-10% bệnh nhân ung thư là được “thừa hưởng” từ gia đình.

Hầu hết những trường hợp ung thư hiếm gặp là do sự tương tác giữa yếu tố gene và yếu tố môi trường. Các yếu tố liên quan với dinh dưỡng giải thích cho khoảng 30% trường hợp ung thư ở các nước phát triển.

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư thực quản, ung thư thận và ung thư màng trong dạ con. Nguy cơ ung thư vú tăng khoảng 50% ở những phụ nữ mãn kinh.

Chất cồn có thể gây ra ung thư miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, gan và làm gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Chế độ dinh dưỡng đứng thứ 2 sau bỏ thuốc trong các liệu pháp hàng đầu phòng ngừa ung thư.

80% ung thư có thể ngăn ngừa

Theo báo cáo gần đây của Hội ung thư Mỹ, ước tính ung thư cướp đi mạng sống của hơn 20 ngàn người trên toàn thế giới. Báo cáo cũng chỉ rõ phần nhiều trong số những trường hợp tử vong này có thể ngăn chặn. Một trong những chìa khóa mấu chốt là thay đổi lối sống. 

Thuốc lá - Một trong những nguyên nhân chính gây ung thư

Ngoài ra cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư là duy trì cân nặng hợp lý. Một cách khác là tiêm phòng vắc xin ngừa HPV, virus liên quan với ung thư tử cung.

Hút thuốc, chế độ ăn kém lành mạnh, lạm dụng chất cồn cũng liên quan với nguy cơ gia tăng ung thư.

Phương pháp điều trị mới cũng là một vũ khí quan trọng để chống lại ung thư. Hiện nghiên cứu đang tập trung vào yếu tố gene. Mặc dù những bí ẩn về gene hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên quan giữa gene và ung thư. Xét nghiệm gene không chỉ là một trong những vũ khí xác định yếu tố nguy cơ mà nó còn hỗ trợ cho việc chẩn đoán, tiên lượng sự phát triển của khối u và đưa ra những liệu pháp, phương pháp điều trị có hiệu quả.  

Béo phì “chạy đua” đứng đầu bảng nhóm nguyên nhân gây ung thư

Béo phì có thể trở thành 1 trong những “thủ phạm” gây ung thư hàng đầu ở phụ nữ phương Tây trong những năm tới, các nhà nghiên cứu Châu Âu cảnh báo.

Thừa cân hay béo phì hiện chiếm trên 8% số trường hợp ung thư tại châu Âu. Các chuyên gia cho biết con số này sẽ tăng lên ở những nước có đại dịch béo phì và cũng như các nguyên nhân hàng đầu ung thư như hút thuốc, liệu pháp thay thế hormone cho phụ nữ mãn kinh... lại đang giảm.

Phương Uyên - Dân trí (Theo Health24)
  • 478