Nhựa BPA có liên quan đến bệnh tim

  •  
  • 747

Nghiên cứu mới một lần nữa đặt nghi vấn về tính an toàn của nhựa BPA khi cho rằng hóa chất này có liên quan đến bệnh tim. Trong dữ liệu nghiên cứu về 1483 người Mĩ thì ¼ số này có lượng BPA cao trong nước tiểu.

BPA được dùng trong sản xuất chất dẻo, đặc biệt là loại nhựa polycarbonate được sử dụng để làm kính mát, chai lọ tái sử dụng, bao bì thực phẩm và chai lọ cho trẻ em. Lớp BPA cũng được lót bên trong những lon thực phẩm.

BPA được dùng trong sản xuất chai lọ tái sử dụng, bao bì thực phẩm...

Trong mẫu thí nghiệm với người lớn ở Mỹ cho kết quả: những ai có mức BPA trong nước tiểu cao nhất có khả năng mắc chứng rối loạn tim mạch cao gần 2 lần những ai có mức BPA thấp nhất.

Đồng tác giả của nghiên cứu Tamara Galloway thuộc ĐH Exeter, Anh cho biết kết quả này cũng ăn khớp với một nghiên cứu tương tự trong năm 2008. Ông nói “kết quả nghiên cứu trùng hợp ở những nhóm dân số khác nhau khẳng định một cách mạnh mẽ nó không phải là một phát hiện tình cờ”.

Frederick vom Saal, một nhà nghiên cứu về BPA tại ĐH Missouri, Columbia đồng ý rằng hai tài liệu nghiên cứu thuyết phục chúng ta rằng những phát hiện khoa học đáng được công nhận và có giá trị.

Tuy nhiên, Galloway lưu ý vẫn chưa phát hiện những nguyên nhân và hậu quả trực tiếp giữa BPA và bệnh tim. Nghiên cứu chỉ đưa ra khả năng rằng BPA và bệnh tim có thể được liên kết một cách gián tiếp.

BPA bắt chước vai trò của estrogen

Hiệp hội hóa chất Mĩ khi cho rằng sự tiếp xúc tối thiểu với BPA không gây nguy cơ cho sức khỏe con người.

Thế nhưng, khả năng BPA bắt chước estrogen (hóc môn sinh dục nữ) và làm biến đổi khả năng sinh sản của tử cung có đầy đủ tài liệu dẫn chứng, điều này đã khiến một vài thành phố ở Mỹ, Canada và châu Âu cấm dùng những sản phẩm chứa BPA.

Galloway cho rằng hậu quả của BPA đối với người lớn được chú ý đúng mức cho dù hóa chất này được tìm thấy trong hơn 90% người Mỹ.

Vì vậy, Galloway và những đồng nghiệp đã kiểm tra dữ liệu từ cuộc điều tra về dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia – dữ liệu duy nhất ở quy mô lớn trên thế giới về dinh dưỡng và sức khỏe người lớn.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mức BPA trong nước tiểu của 1483 người lớn trong 2 năm 2005-2006. ¼ số người này có lượng BPA cao.

Frederick vom Saal đặt giả thuyết nếu mở rộng con số điều tra lên 6 tỷ người – gần như toàn bộ dân số thế giới – chúng ta sẽ có 1 tỷ người bị nhiễm BPA.

Sự tiếp xúc BPA đang giảm?

Một nghiên cứu trước đây sử dụng dữ liệu của 1455 người Mĩ trong giai đoạn 2003 – 2004 đã phát hiện mối liên hệ giữa mức cao BPA và những trường hợp bệnh tim, tiểu đường và các enzyme gan bất thường.

Nghiên cứu mới cũng cho thấy một mối liên hệ tương tự đối với bệnh tim. Đã có một sự khác biệt lớn giữa hai dữ liệu gây ngạc nhiên cho Galloway: Mức trung bình BPA bị nhiễm trong nhóm 2005 – 2006 thấp hơn 1/3 so với nhóm trước đó.

Sự giảm đi mức BPA có thể vì nhiều người đã tránh xa tác hại rõ ràng của hóa chất này và bởi vì một vài ngành công nghiệp như ngành sản xuất chai nhựa đã tự giác cắt giảm BPA.

Nhiễm bisphenol A không phải là nhân tố duy nhất gây bệnh tim, tuy nhiêu giảm thiểu ít nhất một nguy cơ vẫn là một điều nên làm.

Theo Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia, mọi người có thể hạn chế bị nhiễm bisphenol A bằng cách không đưa vào lò vi sóng những vật được làm bằng nhựa, hạn chế thực phẩm đóng hộp và sử dụng bình cho trẻ không chứa BPA.

Theo VietNamNet (National Geographic)
  • 747