Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

  •   32
  • 3.589

Đến dịp Rằm tháng 8 thì bánh trung thu lại là thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại bánh cổ truyền này không thích hợp với tất cả mọi người.

Vào những ngày này, bánh trung thu đã bắt đầu tràn ngập trên thị trường. Tuy nhiên, chất lượng của mỗi loại sản phẩm lại không giống nhau. Nếu người tiêu dùng mua phải các loại bánh kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn vào rất nguy hiểm cho sức khỏe như bị ngộ độc thực phẩm, rối loại tiêu hóa…

Theo BS Thu Hoài, nguyên cán bộ dinh dưỡng BV Thanh Nhàn, cho biết các loại bánh nướng, bánh dẻo là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết Trung thu nhưng xét về mặt dinh dưỡng đây không phải thực phẩm bổ dưỡng. Một số người đang các bệnh sau đây cần xem xét có nên ăn loại bánh này hay không.

Bánh trung thu có chứa nhiều đạm.Bánh trung thu có chứa nhiều đạm.

Người già và trẻ nhỏ

Bánh trung thu có chứa nhiều thành phần đạm. Trong khi đó trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn kém và chưa hoàn thiện, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Ngay cả với những người già cũng tương tự. Vậy nên, người già và trẻ nhỏ cần chú ý không nên ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Người bị dị ứng nổi mụn

Vì là loại bánh có độ ngọt cao nên những người bị viêm da dị ứng, mụn trứng cá và các bệnh về da khác ăn quá nhiều bánh trung thu có thể làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn.

Phụ nữ mang bầu

Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trung thu hàm lượng đường quá nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Người bị bệnh tiểu đường

Những người bị thừa cân, tăng mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh dùng bánh trung thu.

Ăn cùng lúc quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn bánh trung thu, thậm chí với các loại bánh quá ngọt hay có đậu phộng, các loại hạt khi ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trung thu có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày làm cho bệnh trầm trọng hơn, việc chữa trị càng trở nên khó khăn. Những loại bánh mặn không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

Người đang muốn giảm cân và béo phì

Thành phần chính của bánh trung thu là bột, đường, bơ, mỡ lợn. Vỏ của các loại bánh trung thu truyền thống cũng như các loại nhân đậu, nhân hạt sen… đều được tẩm ướp rất nhiều mỡ và đường.

Chính vì vậy bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao. Do vậy, nếu muốn giảm cân thì bạn nên hạn chế hoặc tránh xa món bánh này càng tốt. Cũng như người béo phì không ăn các loại bánh này để tránh tình trạng tăng cân làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao.Bánh trung thu có độ béo và ngọt rất cao.

Nên ăn bánh trung thu như thế nào?

Theo phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia, bánh trung thu truyền thống có thành phần chính là bột mì, đường, bơ, nhân tùy loại, được chia ra hai loại là bánh dẻo và bánh nướng. Năng lượng mỗi bánh trên dưới 600 kcal/chiếc, có thể tăng giảm do nhân bánh khác nhau.

Như vậy, một chiếc bánh trung thu trọng lượng 170 g sẽ cung cấp năng lượng gấp đôi so với bát bún mọc và gấp rưỡi so với một bát phở. Nếu ăn bánh trung thu kéo dài vài tuần với số lượng lớn, mọi người có nguy cơ tăng cân; người có thể trạng béo dễ dẫn tới béo phì do nạp thừa năng lượng vào cơ thể.

Theo chuyên gia, mỗi người chỉ nên ăn một miếng (bằng 1/8 chiếc bánh) sau bữa ăn là đủ.

Khi ăn bánh trung thu nên bớt đi một bát cơm hoặc lượng thức ăn tương ứng. Chẳng hạn: Nếu ăn 1/2 bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 bát cơm đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh.

Nếu ăn bánh trung thu nhân thập cẩm, nên bỏ mỡ để giảm tổng năng lượng nạp vào. Lý do là một gram mỡ, chất béo cung cấp 9 kcal. Những người bị đái tháo đường, thừa cân, béo phì nên chọn bánh có kích cỡ nhỏ hoặc được chế biến riêng, có chỉ số đường và cung cấp ít năng lượng.

Mọi người có thể ăn bánh trung thu kèm với thức ăn nhiều nước, chỉ số đường thấp, ví dụ dưa chuột, trà xanh. Các cách này giúp tôn hương vị và giảm đi vị ngọt gắt của bánh.

Ăn xong cần súc miệng ngay để không sâu răng, đặc biệt là với bánh dẻo sẽ dính chặt vào răng, gây sâu răng nhiều hơn. Ăn bánh trung thu xong nên đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

Lưu ý khi chọn mua bánh trung thu

Theo các chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết đây là thời điểm mà các loại bánh trung thu được bày bán khá phong phú và đa dạng. Tuy nhiên người mua bánh trung thu cần phải cẩn thận lựa chọn các loại bánh đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để chọn được bánh ngon người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán buôn và lẻ thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan Y tế hay có chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Đối với những loại bánh trung thu tươi, bánh cổ truyền thường là không có chất bảo quản nên khi mua về hoặc được người thân biếu thì ăn ngay trong thời hạn sử dụng có ghi trên bao bì đê dảm bảo chất lượng.

Một đặc điểm người tiêu dùng cần lưu ý nếu như trong quá trình ăn bánh hoặc cắt bánh ra có mùi, nhân tơi tả hoặc vị có mùi khác chúng ta không nên ăn vì bánh đó có thể bị mốc, hoặc được ngâm tẩm các chất phụ gia không đảm bảo sức khỏe.

Cập nhật: 05/09/2022 Tổng Hợp
  • 32
  • 3.589