Những "bậc thầy" phòng vệ trong tự nhiên

  •   12
  • 7.134

Trong thế giới tự nhiên, hầu như loài vật nào cũng có mưu mẹo riêng để sinh tồn. Một số sinh vật còn là "bậc thầy" phòng vệ với những bí quyết thoát hiểm vô cùng ấn tượng và "không đụng hàng".

Chồn Opossum: giả vờ chết

Đừng bao giờ bị đánh lừa bởi vẻ ngoài dường như vô hại với bộ lông mềm mại của các con chồn Opossum vì khi nói đến việc phòng thủ, loài vật này thực sự là các siêu thiên tài. Chồn Opossum thường phản ứng với hiểm nguy bằng cách giả vờ chết: Nó rơi xuống đất, sùi bọt mép cứ như thể bị bệnh nặng, sau đó nằm bất động với cái mõm há hốc và tiết ra chất lỏng màu xanh lá cây có mùi ôi từ các tuyến hậu môn. Điều kỳ lạ nhất về cơ chế bảo vệ của loài động vật này là, phản ứng mang tính tâm lý, tiềm thức trước hiểm nguy hơn là phản ứng có ý thức. Vì các động vật ăn thịt thường thích giết con mồi hơn nên chúng không hứng thú với những con mồi trông có vẻ đã hôn mê và thường bỏ đi. Điểm 10 cho chồn Opossum về sự khôn ngoan.

Nhím có mào châu Phi: phóng lông sắc nhọn

Nhím có mào châu Phi đã tạo cho thuật ngữ "châm cứu" một ý nghĩa hoàn toàn mới. Khi bị đe dọa, những sinh vật tinh nghịch này xù lông và làm chúng kêu lách cách nhằm khiến cơ thể trông phình to hơn và làm kẻ thù hoảng sợ phải tránh xa. Nếu cách trên thất bại, con nhím sẽ tìm cách đột kích phía sau hoặc bên sườn và phóng các lông sắc nhọn vào kẻ thù. Hoặc, nó có thể dừng lại đột ngột, khiến kẻ thù đâm sầm vào bộ lông tua tủa của nó. Các lông nhím dễ dàng tách ra khỏi cơ thể "bố mẹ" và một khi chúng thâm nhập vào cơ thể động vật săn mồi, các gai nhỏ ở đầu lông thực sự khiến chúng găm sâu hơn vào vết thương, làm vỡ các mạch máu và thậm chí cả các cơ quan nội tạng. Những cuộc tấn công kiểu này được ghi nhận từng giết chết cả sư tử, báo, linh cẩu và thậm chí cả con người. Có một thực tế thú vị là: những con nhím này có kháng sinh tự nhiên trong cơ thể để ngăn ngừa chúng không mắc bệnh nhiễm trùng nếu bị ngã từ trên cây xuống và vô tình bị lông đâm vào cơ thể.

Ếch lông: mọc vuốt dưới chân

Bạn có nhớ nhân vật người sói trong bộ phim bom tấn "X-men" (Dị nhân) của Hollywood cũng như những móng vuốt nổi tiếng của anh ta? Trông người sói thật dũng mãnh và hấp dẫn khi các móng vuốt sắc nhọn xuyên qua lớp da giữa các đốt ngón tay của anh ta và lộ ra ngoài, bất chấp mọi logic về sinh lý của con người. Nhưng khi một loài lưỡng cư lông lá với vẻ ngoài "kém bắt mắt" có ý định làm việc tương tự thì trông nó thật đáng sợ. Khi cảm nhận thấy nguy hiểm, loài ếch lông sẽ chủ động làm gãy xương của nó để tạo ra các móng vuốt đâm thủng mặt dưới bàn chân, lộ ra ngoài. Người ta tin rằng, đầu xương chân ếch lông có hình dáng như một chiếc móng sắc nhọn và được kết nối với một cơ nhất định. Khi cơ này co rút, nó kéo móng vuốt đi xuống, tách ra khỏi phần còn lại của xương và nhô ra từ dưới bàn chân.

Kiến Malaysia: "đánh bom" cảm tử

Những thành viên nhỏ bé, trung thành này của lớp côn trùng có ý thức bảo vệ lãnh thổ của chúng cao đến mức sẵn sàng tự sát và cho nổ tung thân mình thành hàng nghìn mảnh bụi hữu cơ nếu cảm thấy đe dọa đến gần. Do đó, chúng không chỉ hiệu quả trong việc tiêu diệt kẻ thù mà còn hủy hoại cả bản thân. Có thể loài kiến Malaysia không phải là các sinh vật thông minh nhất khi tự tước đi mạng sống của mình nhưng lại rất đáng ngưỡng mộ vì sự cống hiến và hy sinh cho bầy đàn nhỏ bé của chúng. Đặc trưng độc đáo của kiến Malaysia là, loài vật này có các tuyến lớn chứa đầy độc chất trong cơ thể. Khi đánh hơi thấy có kẻ tấn công, chúng phát tín hiệu và giải phóng các tuyến chứa chất độc trên đầu để tự đốt cháy, phát nổ và rải chất độc vung vãi khắp mọi nơi. Quả là một chiêu "đánh bom cảm tử" ấn tượng.

Chuột sóc: tự đứt lìa đuôi

Vẻ ngoài nhỏ bé và đáng yêu khiến khó ai nỡ lòng làm tổn thương các con chuột sóc. Tuy nhiên, đây thực sự một "bậc thầy" phòng vệ và chúng luôn sẵn sàng chống lại mọi cuộc tấn công với chiến lược bí mật. Thông thường, chuột sóc cố gắng để chạy thoát khỏi những kẻ săn mồi hoặc cắn trả. Tuy nhiên, khi những biện pháp trên vẫn thất bại, đó là thời gian chúng chuyển sang kế hoạch B: hy sinh một phần cơ thể theo một cơ chế bảo vệ tự động. Nếu để ý, ta sẽ thấy lớp da trên đuôi chuột sóc rất lùng nhùng. Và nếu kẻ ăn thịt tấn công và tóm đuôi loài vật nhỏ bé này, lớp da sẽ bong ra, cho phép chúng trốn thoát. Quá tuyệt vời phải không? Nhưng có một điểm cần lưu ý là: Chuột sóc chỉ có thể sử dụng mẹo này một lần trong đời của nó bởi vì sau khi da bị bong tróc, phần xương còn lại hoặc bị chính loài vật gặm nhấm này tỉa sạch hoặc tự rơi ra một cách tự nhiên.

Cu li lười: tự phủ nọc độc lên cơ thể

Bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về loài cu li lười (slow loris), nhưng đây là một cách để mô tả chúng: một loài động vật linh trưởng có nọc độc. Đúng như tên gọi, cu li lười là sinh vật di chuyển vô cùng chậm chạp, khiến chúng trở thành những con mồi dễ bị tấn công. Để bù đắp cho sự chậm chạp vốn có của mình, chúng được trang bị một vũ khí siêu lợi hại để chống chọi với hiểm nguy. Loài động vật này có tuyến chứa nọc độc trên khuỷu tay của chúng. Kỳ quặc hơn, cu li lười khiến đối thủ tránh xa bằng cách tự liếm khuỷu tay, tự phủ nọc độc lên khắp người chúng và thậm chí cả con cái chúng trước khi rời các con để đi kiếm thức ăn. Thêm một điều đặc biệt về loài động vật này là, chúng có khả năng giống loài rắn: liếm và hút các nọc độc vào miệng, rồi cắn và truyền nọc độc vào kẻ thù, làm cho những đối thủ này bị sốc phản vệ hoặc chết.

Ấu trùng bọ khoai tây: tự phủ phân lên cơ thể

Ấu trùng của bọ khoai tây có thể là một món ăn trong thực đơn của những con chim và châu chấu háu đói. Do chưa phát triển được một lớp vỏ cứng bên ngoài cho tới khi trưởng thành nên để bảo vệ chính mình khỏi bị các động vật lớn hơn ăn thịt, những sinh vật non nớt này họ cố gắng làm chúng ít hấp dẫn hơn bằng chính phân của mình. Phân nhìn chung là các chất thải cặn bã, hôi thối và cực kỳ độc hại đối với bất kỳ đối tượng nào và chắn chắn không phải là thứ nên. Vì vậy, việc ấu trùng bọ khoai tây tự phủ phân của mình lên cơ thể thực sự là một chiêu tạo lá chắn bảo vệ hoàn hảo.

Hải sâm: tự lộn ngược và thay đổi trạng thái cơ thể

Những ai từng hâm mộ khả năng tự nhào nặn thành bất kỳ hình dạng nào mà không bị gãy vỡ của nhân vật phản diện là robot làm bằng kim loại lỏng trong bộ phim "Kẻ huỷ diệt 2" chắc chắn sẽ vô cùng hứng thú với "tài" của hải sâm: Khi bị tấn công, loài sinh vật này có thể thay đổi trạng thái cơ thể của chúng, biến chúng từ dạng rắn thành dạng lỏng và ngược lại trong vài phần nghìn giây. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng làm tan chảy cơ thể thành một chất nhờn dính, nhớp nháp, thấm qua các kẽ và vết nứt, sau đó tái tập hợp thành các cục nhỏ. Điều tuyệt vời hơn là hải sâm có khả năng tự lộn ngược cơ thể từ trong ra ngoài để các dịch tiêu hóa độc hại của chúng có thể đầu độc và tiêu diệt kẻ thù.

Cá mút đá myxin: tiết chất nhờn dính

Cá mút đá myxin là sinh vật sống dưới nước với cơ thể thon dài giống lươn. Khi bị tấn công, chúng chống lại kẻ thù bằng cách nhả ra số lượng lớn chất nhờn dính vốn trở thành một loại gel đặc quánh khi kết hợp với nước. Sau đó, chúng tự làm sạch mình bằng một chuyển động vắt xoắn từ đầu đến đuôi, loại bỏ mọi chất nhờn. Hành động đặc biệt này giúp chúng tự giải thoát khỏi miệng của những kẻ ăn thịt. Chất nhờn quánh đặc không chỉ làm phân tán kẻ thù của cá mút đá myxin mà còn bao vây những sinh vật nhỏ hơn trong một khối chất nhầy giống như thạch, khiến chúng chết ngạt. Một cá mút đá myxin trưởng thành có thể tiết ra lượng chất nhờn đủ để biến một thùng nước 20 lít thành gel đặc quánh trong vài phút. Và mỗi lần bài tiết, nó có thể sản xuất ra lượng chất nhờn đổ đầy một ly sữa.

Thằn lằn có sừng: phun máu từ mắt

Hãy đề phòng sinh vật nhỏ bé này! Không giống những phân loài thằn lằn khác, thằn lằn có sừng là loại kỳ lạ, có gai và ăn kiến. Chúng có các cơ chế phòng vệ đa dạng để tránh bị ăn thịt như ngụy trang, làm phồng cơ thể hoặc chạy bước kiệu ngắn để gây bối rối cho kẻ thù. Tuy nhiên, cơ chế phòng vệ kỳ lạ hơn cả là khi chúng tự bảo vệ mình bằng cách phun máu từ mắt mình vào những kẻ tấn công. Cơ chế này diễn ra thông qua việc tăng cao áp lực trong hốc xoang cho tới khi các mạch máu trong mắt của chúng vỡ ra, bắn máu vào kẻ săn mồi với độ chính xác của súng bắn tỉa.

Theo Vietnamnet
  • 12
  • 7.134