Những bể bơi giúp các kình ngư phá kỷ lục thế giới

  •  
  • 1.811

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra bể bơi và làn bơi có những ảnh hưởng nhất định tới thành tích của vận động viên.

Theo Business Insider, thành tích của những vận động viên bơi lội chuyên nghiệp như Katie Ledecky và Michael Phelps phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng cũng như sự khổ luyện, nhưng các yếu tố khách quan như bể bơi và làn bơi cũng có ảnh hưởng nhất định.

Một số bể bơi có thể giúp vận động viên bơi nhanh hơn, theo tiến sĩ – bác sĩ Katie Ledecky, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về thể lực và phong độ thể thao của con người tại bệnh viện đa khoa Mayo.

Một trong những yếu tố đầu tiên tạo ra sự khác biệt lớn trong thời gian bơi tự do là hệ thống máng thoát nước ở thành bể bơi, theo David Epstein, tác giả cuốn sách "The Sports Gene" (Gene thể thao).

Bể bơi có ảnh hưởng nhất định tới thành tích vận động viên.
Bể bơi có ảnh hưởng nhất định tới thành tích vận động viên. (Ảnh: Reuters).

Máng dẫn nước bắn lên khi bơi chảy dọc theo các cạnh của bể chứ không bắn tung tóe ra xung quanh, tạo ra sóng hỗn loạn, làm cho bề mặt bể bơi êm ả hơn. Bề mặt này càng êm càng giúp các vận động viên bơi nhanh hơn.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ khác như độ sâu của bể. Độ sâu tối thiểu của bể phải là ba mét, càng sâu càng tốt. Làn bơi cũng có ảnh hưởng nhất định. Hàng phao phân làn có tác dụng hấp thụ bớt dao động sóng nước trước khi lan truyền sang làn kế bên. Vì vậy, trong các lượt thi đấu quan trọng, các làn bơi sát thành bể sẽ không được sử dụng để tránh việc các vận động viên tạo sóng nước vỗ vào thành bể.

Bể bơi được sử dụng tại Olympic Bắc Kinh 2008, nơi 29 kỷ lục thế giới được thiết lập, được coi là một trong những bể bơi nhanh nhất thế giới hiện nay, theo Sports Illustrated.

Bể bơi tại Rio de Janeiro, nơi tổ chức Olympic 2016, cũng được đánh giá tốt, theo David Marsh, huấn luyện viên đội tuyển bơi nữ của Mỹ.

Bể này có độ sâu ba mét và thành bể đầu cuối khá phẳng, giúp tạo sóng hỗ trợ di chuyển cho các kình ngư. Hệ thống tuần hoàn nước cũng được nâng cấp một chút so với một vài nơi khác, dù có vẻ chưa đủ để ngăn chặn tình trạng nước chuyển màu xanh lá.

Cập nhật: 16/08/2016 Theo VnExpress
  • 1.811