Những bức ảnh băng tan đẹp đến ngỡ ngàng nhưng đáng giật mình

  •  
  • 3.084

Những bức hình như lời cảnh báo tình trạng tan băng tại Nam Cực đang ở mức báo động với diện tích băng đang ngày càng giảm nhanh.

>>> Sông băng ở Nam cực đang tan chảy với tốc độ nhanh chóng
>>> Sông băng Himalaya tan đe dọa hàng triệu người

Chúng ta đều biết rằng, Trái đất đang ngày một nóng lên, vùng cực sẽ nóng lên nhanh gấp 2 lần mức trung bình trên toàn cầu, cùng với đó, băng tan nhanh khiến diện tích của biển ở vùng cực ngày một thu hẹp lại.

Để giúp mọi người có thể thấy rõ sự biến đổi khí hậu, mới đây, nhiếp ảnh gia người Mỹ - Camille Seaman đã công bố những bức ảnh trong 10 năm phiêu lưu của mình tại vùng đất băng giá này.

Camille Seaman tới Alaska, Svalbard, Nam cực lần đầu tiên trong một chuyến du lịch với gia đình và cảm thấy ấn tượng với khung cảnh hùng vĩ của những khối băng khổng lồ nơi đây.

Chính vì quá mê mẩn nên Camille Seaman tiếp tục quay lại nơi đây trong những năm sau đó và chụp tới hàng chục nghìn bức ảnh.

Seaman chia sẻ: "Ban đầu, tôi không hề ý thức về việc biến đổi khí hậu hay băng tan. Tôi chỉ đơn giản là muốn chụp ảnh cùng gia đình, tuy nhiên những bức ảnh vô tình trở thành bằng chứng quý giá cho thấy tốc độ tan băng chóng mặt hiện nay".

Những bức ảnh của Camille Seaman có góc chụp và phối màu rất hợp lý nên càng làm nổi bật không gian tuyệt đẹp của vùng đất bốn bề tuyết trắng.

Nhưng sâu xa hơn, các bức ảnh đã mô tả chi tiết những núi băng đang dần biến mất. Các vết nứt, lở trên băng xuất hiện ngày một nhiều.

Theo các nghiên cứu, tan băng mạnh mẽ sẽ diễn ra trong vòng 200 - 1.000 năm tới. Băng đang tan chảy nhanh hơn 10 lần so với 600 năm trước và tốc độ hiện tại là nhanh nhất trong vòng 50 năm qua.

Theo số liệu của Trung tâm dữ liệu Băng tan Quốc gia Mỹ, diện tích băng ở Nam Cực tính đến ngày 17/9 chỉ còn khoảng 5 triệu km2.

Theo các chuyên gia, trong không quá hai thế kỷ tới, băng ở Tây Nam Cực sẽ tan thêm, khiến mực nước biển dâng khoảng 1,2m.

Các bức ảnh nghệ thuật của tác giả về băng trôi, sinh vật và quang cảnh vùng cực đã được biên tập thành một cuốn tư liệu tên Melting Away nói về sự nóng lên toàn cầu trong suốt một thập kỷ qua.

Bằng những bức ảnh chụp tại nơi lạnh và cô đơn nhất trên Trái đất, Seaman đã gửi tới chúng ta thông điệp “Những gì bạn vẫn nghe trên báo đài, đó là sự thật không hề phóng đại. Hãy cùng chung sức để bảo vệ Trái đất và cuộc sống của chúng ta”.

Theo Trí Thức Trẻ, Pitalpixel, Camille Seaman
  • 3.084