Những bức ảnh hay nhất 2006 về không gian

•   42

Hãng tin trực tuyến MSNBC hàng năm đều bình chọn những bức ảnh hay nhất để giới thiệu với công chúng những cái nhìn toàn cảnh về thế giới chung quanh. Khác với mọi năm, năm nay MSNBC không chỉ giới thiệu những hình ảnh đánh dấu những cột mốc thời sự trên mặt đất mà còn bình chọn những hình ảnh ghi nhận những sự kiện liên quan đến nhịp sống vũ trụ và những tương tác giữa con người với các hiện tượng không gian.

ÍCH LỢI CỦA BỘ ĐỒ PHẾ THẢI

Một bộ đồ phi hành gia cũ, chứa đầy các thiết bị truyền tin, trôi bồng bềnh bên ngoài trạm không gian quốc tế ISS ngày 3.2.2006 để trở thành một vệ tinh mang tên SuitSat. Bộ đồ phế thải này phát đi những tín hiệu radio để thí nghiệm trên các băng tần dành cho người chơi vô tuyến nghiệp dư, sau đó nó quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và cháy tiêu mấy tuần sau đó.

BÓNG ĐỔ NỀN TRĂNG

Bức ảnh chụp nhiều lần theo nhịp thời gian định sẵn này cho thấy bóng của trạm không gian quốc tế ISS in trên bề mặt “chị Hằng” khi trạm ISS lướt ngang qua Mặt trăng ngày 13.2.2006. Nhà thiên văn tài tử Ed Morana đã chụp bức ảnh này từ một điểm quan sát ở Newman, bang California.

HOẢ TIỄN NGA LÊN GIÀN PHÓNG

Một đoàn tàu đang di chuyển tên lửa đẩy Soyuz của Nga đến giàn phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, ngày 16.9.2006, chuẩn bị bay lên trạm ISS. Phi hành đoàn của chuyến bay này có cả nữ du khách không gian đầu tiên của thế giới - nữ doanh nhân người Mỹ gốc Iran Anousheh Ansari.

NÚI LỬA DƯỚI CHÂN

Phi hành gia Jeff Williams trên trạm ISS đã chụp tấm hình này khi núi lửa Cleveland ở Alaska (Mỹ) phun trào ngày 23.5.2006. Bức ảnh cho thấy khói tro bốc lên từ khe thoát trên đỉnh núi. Lần phun trào này xảy ra rất ngắn, chỉ 2 giờ sau núi lửa Cleveland trở lại bình thường và khói tan biến.

VẪY CHÀO TỪ KHÔNG GIAN

Trong bức ảnh do NASA cung cấp ngày 14.9.2006, phi hành gia Josep Tanner đang vẫy tay về phía chiếc máy ảnh kỹ thuật số của đồng nghiệp Heldemarie Stefanyshin-Piper đang bước đi trong khoảng không gian bên ngoài trạm ISS. Ba chuyến đi kiểm tra như thế đã được thực hiện trong chuyến tàu con thoi STS-115 lên trạm không gian quốc tế.

DÊ CŨNG XEM NHẬT THỰC

Một chú bé chăn dê Li-băng bế một chú dê trên tay trong khi quan sát hiện tượng nhật thực bán phần từ làng Bqosta, gần thành phố cảng Sidon ngày 29.3.2006. Những người quan sát nhật thực luôn mang kính bảo vệ mắt. Dê cũng thế.

CUỒNG PHONG NHÌN TỪ KHÔNG GIAN

Tàu con thoi Atlantis chụp được toàn cảnh cơn bão Gordon đang tràn qua Đại Tây Dương ngày 17.9.2006 vào lúc cơn bão đang mạnh nhất với sức gió lên tới 175km/g.

TRỰC CHỈ DIÊM VƯƠNG TINH

Hoả tiễn Atlas 5 bay lên từ giàn phóng 41 ở mũi Canaveral, bang Florida ngày 19.1.2006, đưa phi thuyền New Horizon về phía Diêm vương tinh (Pluto) - hành tinh thứ 9 của hệ Mặt trời. Sớm nhất là đến năm 2015, phi thuyền New Horizon mới tiếp cận được hành tinh này.

XOÁY LỐC SAO

Bức ảnh do kính viễn vọng Hubble cung cấp ngày 28.2.2006 cho thấy rõ chi tiết của thiên hà khổng lồ mang tên Pinwheel Galaxy - một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về "cấu trúc xoắn ốc vĩ đại" của vũ trụ. Đây là bức ảnh lớn nhất và chi tiết nhất về một thiên hà xoắn ốc mà kính viễn vọng Hubble từng chụp được.

CÁT HOẢ TINH

Những cồn cát rập rờn và những bờ rìa lởm chởm của miệng núi lửa Victoria trên sao Hoả hiện rõ nét trong bức ảnh chụp bởi tàu khảo sát quỹ đạo sao Hoả (Mars Reconnaissance Orbiter) của NASA ngày 3.10.2006. Sau đó một trạm tự hành mang tên Opportunity được thả xuống miệng núi lửa này để thăm dò các điều kiện địa chất suốt nhiều tuần liền.

Trần Ngọc Đăng