Những bước tiến mới trong giao diện tương tác

  •  
  • 185

Các công nghệ được giới thiệu tại hội thảo đồ họa Siggraph, diễn ra tại San Diego (Mỹ) tuần này, mang đến trải nghiệm thực cho người sử dụng, như giúp họ thổi nến sinh nhật dù đang ở xa hàng nghìn km.

Byu-byuByu-Byu

Hệ thống Byu-byu (tiếng Nhật có nghĩa là cơn gió mạnh) gồm những màn hình được liên kết chặt chẽ với nhau và 64 bộ cảm biến có khả năng phản ứng lại khi có luồng khí đi qua. Phía trên thiết bị cảm biến là những chiếc quạt nhỏ có thể truyền những cơn gió mạnh hoặc nhẹ đến bất cứ phần nào của màn hình.

Chuyên gia người Nhật Masahiro Furukawa cho biết công nghệ này giúp đưa yếu tố xúc giác vào trong hội thoại video. Người sử dụng có thể thổi nến trên bánh sinh nhật từ xa hoặc chơi game khúc côn cầu ảo.

FreqtricFreqtric

Giao diện này sẽ tăng thêm một chiều tương tác cho game trên máy tính. Bộ điều khiển Freqtric sẽ tạo ra một dòng điện nhỏ chạy qua cơ thể người chơi. Nó sẽ phản ứng khi dòng điện bị ngắt quãng do một người chơi khác chạm vào.

Theo Tetsuaki Baba, nhà phát triển Freqtric cùng một sinh viên thiết kế tại Đại học Kyushu, hệ thống này giúp game thủ trải nghiệm những cảm giác thực, chẳng hạn như khi bị trúng đạn...

Soap

SoapThiết bị có kích thước chỉ bằng một bánh xà phòng này có thể thay thế chuột và điều khiển từ xa trong trường hợp người sử dụng đứng quá xa vị trí của màn hình. Soap gồm lớp vải mềm bên ngoài, một lớp vỏ cứng và bộ cảm biến quang học.

Người dùng có thể xoa lớp vải để di chuyển con chuột và bóp chặt "bánh xà phòng" nếu muốn bấm vào một nút vào đó trên màn hình.

Patrick Baudisch thuộc nhóm nghiên cứu Microsoft Research cho biết họ đang thử nghiệm Soap cho màn hình treo tường, TV và game tương tác.

String Walker

String WalkerHệ thống này tạo môi trường giả lập, cho phép mọi người tham quan một môi trường ảo dù vẫn đang đứng yên một chỗ. String Walker sử dụng một mặt quay hình tròn, ở giữa là hai chiếc giày được giữ chặt bằng 8 sợi dây.

Khi người sử dụng xỏ giày và bước đi, các sợi dây sẽ giữ chân để họ không thể ra khỏi trung tâm mặt tròn. String Walker có thể xác định cử động của bàn chân và đưa người dùng vào một cuộc phiêu lưu ảo.

String Walker do chuyên gia Hiroo Iwata thuộc Đại học Tsukuba phát triển và sẽ được đưa vào các khóa huấn luyện trong quân đội.

Theo BBC, VnExpress
  • 185