Những cặp chim tưởng giống mà khác nhau

  •   2,73
  • 3.512

Những con chim có ngoại hình hay hành vi giống nhau không nhất thiết là họ hàng của nhau, và ngược lại. Đó là kết luận rút ra từ một cuộc nghiên cứu quy mô về thế giới chim mới được công bố.

Trông chúng không có vẻ gì giống nhau nhưng vẹt - chẳng hạn như vẹt đuôi dài màu xanh tía (trái), và chim biết hót - như chim giáo chủ, là một trong những cặp đôi có quan hệ kỳ lạ trong thế giới loài chim.



Chim cú muỗi xám xịt (trái) lại chính là tổ tiên của loài chim ruồi sặc sỡ. Với loài săn mồi ban đêm thì ngoại hình không quan trọng nên chim cú muỗi có bộ lông khá mờ nhạt, nhưng chúng lại sản sinh ra loài chim ruồi hoạt động ban ngày và có màu rất tươi sáng.



Các loài chim lặn (trái) và hồng hạc là họ hàng gần với nhau. Nhưng điều ngạc nhiên là chẳng con nào trong số chúng là hậu duệ của các loài chim nước khác.



Hóa ra chẳng có bằng chứng khoa học nào cho thấy diều hâu (trái) và chim ưng là họ hàng gần với nhau, mặc dù chúng vẫn luôn được cho vào cùng một nhóm nhờ những tương đồng về ngoại hình.



Bồ nông (phải) chẳng hề có họ hàng thân thích với chim cốc hay chim ó biển. Thay vào đó, kẻ thân thích của nó là cò mỏ giày (trái).

M.T. (theo National Geographic, VnExpress)
  • 2,73
  • 3.512