Những chiếc hộp mai táng 2.000 năm tuổi

  •  
  • 835

Giới chức Israel mới đây công bố 11 chiếc hộp mai táng, có niên đại hơn 2.000 năm tuổi, bị đánh cắp cách đó không lâu.

Fox News cho hay, số hộp này được cảnh sát Israel tịch thu hôm 28/3 ở vùng ngoại ô của Jerusalem. Khi phát hiện chúng có dấu hiệu là hiện vật khảo cổ, cảnh sát đã thông báo với Cơ quan Cổ vật Israel (IAA).

Theo các chuyên gia, những chiếc hộp này được sử dụng để đặt hài cốt của người đã qua đời. Chúng có thể có từ giai đoạn Đền thờ thứ hai (Second Temple, năm 516 trước Công nguyên đến năm 70 sau Công nguyên).

Những chiếc hộp mai táng 2.000 năm tuổi
Những chiếc hộp mai táng được phát hiện ở Israel. (Ảnh: IAA)

Một số hộp mai táng có niên đại 2.000 năm tuổi được khắc hình trang trí, chạm khắc công phu và thậm chí cả tên người. Hình khắc tượng trưng cho sự thịnh vượng và vị trí xã hội cao của người được chôn cất. Bên trong chiếc hộp là các mảnh xương, cùng với dấu vết còn sót lại của những thứ mà nhóm chuyên gia cho là đồ gốm chôn cùng người chết.

Eitan Klein, phó giám đốc IAA, tin rằng số hộp này có nguồn gốc từ một khu vực gần núi Scopus. Các tay trộm có thể đã lấy cắp từ một hang động chôn cất số cổ vật này, hoặc hang động có thể được phát hiện tình cờ trong một dự án khai quật hay xây dựng nào đó.

Nhóm chuyên gia cho rằng, từ mỗi hộp chôn cất, họ có thể hiểu được thêm nhiều khía cạnh khác về mặt ngôn ngữ, nghệ thuật, văn hóa và phong tục của người xưa.

Theo phong tục của người Do Thái sinh sống trong giai đoạn này, người chết sẽ không được chôn cất ngay lập tức mà được đưa vào hang động trong một năm. Hài cốt của họ sau đó sẽ được cất giữ trong những chiếc hộp đặc biệt.

Theo Vnexpress
  • 835