Những con số đáng sợ về HIV: 78 triệu người nhiễm, 35 triệu người chết

  •  
  • 1.957

Liên Hiệp Quốc ngày 21/11 công bố một báo cáo cập nhật về đại dịch AIDS, trong đó cho thấy dù việc điều trị căn bệnh chết người này đã có nhiều tiến triển, nhưng vẫn còn có những con số đáng báo động.

Báo cáo thường niên Ngày AIDS Thế giới của Chương trình chung về HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc (UNAIDS) cho thấy kể từ khi virus HIV bắt đầu được phát hiện vào những năm 1980, đến nay đã có 78 triệu người đã bị nhiễm, và 35 triệu người đã tử vong vì đại dịch này.

Riêng trong năm 2015 phát hiện khoảng 2,1 triệu trường hợp nhiễm HIV mới trên toàn cầu, trong đó 19% là những phụ nữ trẻ có độ tuổi từ 15-24.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều người nhiễm HIV đã tiếp cận được với các phương thuốc điều trị.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn UNAIDS cho biết hơn 18 triệu người cho đến nay đã được tiếp cận với việc điều trị bệnh AIDS, tăng 1,2 triệu so với cuối năm 2015.

Theo UNAIDS, việc ngày càng nhiều người được điều trị khiến số trường hợp tử vong hàng năm vì đại dịch AIDS đã giảm 45% xuống còn 1,1 triệu người vào năm 2015, từ mức đỉnh điểm là khoảng 2 triệu người vào năm 2005.

UNAIDS cho biết 18,2 triệu người nhiễm HIV đến nay đã được điều trị.
UNAIDS cho biết 18,2 triệu người nhiễm HIV đến nay đã được điều trị. (Ảnh: Alamy Stock Photo).

Tuy nhiên, khi những người dương tính với virus HIV sống lâu hơn, những thách thức của việc chăm sóc họ, ngăn chặn virus lây lan và giảm thiểu lây nhiễm lại trở nên khó khăn, mặc dù thuốc điều trị có thể làm giảm mức độ virus trong máu của bệnh nhân xuống gần bằng không và làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền.

"Chúng ta đã đạt được tiến bộ rất đáng kể trong việc điều trị, nhưng kết quả cũng vô cùng mong manh", giám đốc điều hành UNAIDS Michel Sidibe cho biết khi báo cáo được công bố.

Với sự phức tạp của virus HIV, báo cáo cho thấy con người đặc biệt dễ bị tổn thương tại một số thời điểm trong cuộc sống. Báo cáo kêu gọi cần có cách tiếp cận "vòng đời" để giúp đỡ và cung cấp biện pháp phòng ngừa cho tất cả mọi người trong mọi giai đoạn.

Khi những người nhiễm HIV trở nên lớn tuổi hơn, họ có nguy cơ phát triển những tác dụng phụ lâu dài từ việc điều trị HIV, tạo ra khả năng kháng thuốc và cần phải điều trị các bệnh khác như bệnh lao và viêm gan C.

Báo cáo cho biết số người được sử dụng thuốc trị HIV là 18,2 triệu người, và cũng cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng trong việc đưa thuốc chống AIDS đến cho những người cần.

Trong năm 2015, đã có 5,8 triệu người có độ tuổi trên 50 tuổi sống chung với HIV – cao nhất từ trước tới nay.

UNAIDS cho biết Liên Hiệp Quốc đang hướng tới con số 30 triệu người nhiễm HIV được điều trị vào năm 2020.

Cập nhật: 22/11/2016 Theo daikynguyenvn
  • 1.957