Những công nghệ nào sẽ lên ngôi trong năm mới 2011?

  •  
  • 3.067

Vào cuối mỗi năm, chúng ta thường có những tổng kết về thành tựu của năm vừa qua và đưa ra những dự đoán cho năm sắp đến. Theo lệ đó, tạp chí Discovery vừa dự đoán những công nghệ sẽ “thống lĩnh thế giới” trong năm 2011 sắp tới.

Xe hơi điện

Chiếc xe hơi đầu tiên chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện của hãng Nissan – mẫu Nissan Leaf – đã về đến Bắc Cali trong tháng 12. Khách hàng ở các vùng lân cận như Nam Cali, Tennessee, Seattle, Oregon và Arizona sẽ được chạm tay vào mẫu xe đang rất được mong đợi này trong vài tuần tới.

Trong lúc này, chiếc Chevy Volts đầu tiên cũng đang được xuất xưởng. Hai hãng Nissan và GM nuôi hy vọng rằng thế hệ xe hơi điện mới của họ sẽ cạnh tranh được với dòng xe Toyota Prius chạy bằng năng lượng kết hợp vừa xăng vừa điện đang rất được thị trường ưa chuộng.

Những chiếc xe hơi điện Ford Focus cũng sẽ ra mắt thị trường vào khoảng cuối năm 2011. Hãng xe cao cấp của Mỹ Tesla vừa chào bán mẫu xe điện EV Roadster với giá khoảng 110.000 đô-la.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng, với giá khoảng 33.500USD cho chiếc Leaf của Nissan, và khoảng 41.000USD cho mẫu Volt, thì thị trường xe hơi điện sẽ nhanh chóng hạ nhiệt.

Điện thoại di động sẽ là ví tiền điện tử

Hãy quên chuyện kiểm tra tài khoản ngân hàng hay chuyển khoản qua tin nhắn SMS. Năm 2011 sắp tới hứa hẹn sẽ đem lại một làn sóng công nghệ mới có thể biến chiếc điện thoại thông minh của bạn thành ví tiền điện tử.

Hiện tại, hệ thống cửa hàng sandwich Subway đã đưa vào sử dụng một ứng dụng có tên FaceCash cho phép khách hàng sử dụng những chiếc smartphone như Blackberry, iPhone hay Android để thanh toán. Để sử dụng dịch vụ tiện lợi này, đầu tiên khách hàng phải tạo một tài khoản FaceCash trên điện thoại của họ và chuyển tiền vào đó, sau đó thì họ có thể sử dụng tài khoản FaceCash này để thanh toán ở những nơi có sử dụng ứng dụng này.

Hệ thống cà phê Starbucks hiện tại cũng cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ quà tặng kết hợp với điện thoại bằng cách sử dụng một máy quét mã vạch. Hãng này cũng cho biết họ đang chuẩn bị đưa vào nhiều ứng dụng thanh toán bằng điện thoại tiện lợi hơn trong thời gian tới.

Dược phẩm dựa trên nền tảng DNA cá nhân

Hiện nay có một số công ty như 23andMe hay Pathway Genomics đang đưa ra thị trường những bộ dụng cụ giúp bạn tự lấy mẫu DNA của mình và gửi về công ty để họ tiến hành phân tích; sau đó họ sẽ gửi cho bạn bảng kết quả cho biết bộ gen của bạn có liên quan hay không đến 178 căn bệnh di truyền khác nhau; ngoài ra kết quả còn cung cấp một số thông tin liên quan đến tổ tiên của bạn

Những xét nghiệm này đang dần có giá dễ chấp nhận hơn (một công ty đưa ra giá 99USD vào dịp giáng sinh vừa rồi). Nhiều chuyên gia dự đoán năm 2011 sẽ là năm của công nghệ dược di truyền. Theo đó, bác sĩ sẽ biết cụ thể hơn phản ứng của từng cá nhân đối với các loại thuốc mà họ dùng. Lấy ví dụ, thuốc làm loãng máu Warfarin cần được kê với liều lượng khác nhau cho mỗi bệnh nhân khác nhau dựa vào một số đặc điểm di truyền của họ. Đối với một số bệnh nhân, nếu dùng quá nhiều Warfarin có thể gây tử vong, nhưng nếu dùng quá ít lại không đủ tác dụng làm dứt con đau tim. Với công nghệ dược di truyền dựa trên đặc điểm của từng cá nhân, các bác sĩ có thể giảm thiểu các tác dụng không mong muốn của thuốc và tiến hành điều trị hiệu quả hơn. Việc bệnh nhân cần làm là mang bảng phân tích DNA của mình đến cho bác sĩ.

Công nghệ 3D thâm nhập ngành công nghiệp giải trí

Hollywood không thể độc quyền công nghệ 3D được nữa. Điều này cũng có nghĩa là bạn không phải bỏ ra “cả một gia tài” để mua vé xem phim 3D với những chiếc kính giấy. Năm 2010 vừa qua chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc tivi 3D đầu tiên trên thị trường; trong khi đó Panasonic cũng tung ra mẫu máy quay phim kỹ thuật số 3D độ phân giải cao. Đi kèm theo đó là các công ty sản xuất và kinh doanh kính 3D chuyên dành để xem tivi 3D hoặc mang theo đến rạp để thưởng thức những bộ phim “bom tấn”. Giá của những cặp kính này ở khoảng 120USD/chiếc. Ngoài ra, công nghệ 3D cũng đang ồ ạt tấn công sang ngành công nghiệp game và máy quay phim.

Theo VietNamNet
  • 3.067