Những công việc con người được đảm bảo vị thế trước máy móc

  •   2,33
  • 1.469

Dù công nghệ phát triển đến đâu, vẫn có những công việc cần đến bàn tay của con người. Đó chính là những công việc của tương lai.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, sẽ đến thời điểm nhiều công việc sẽ được chuyển giao cho máy móc làm việc vì năng suất của con người không thể so sánh. Hay nói cách khác, rất nhiều công việc của con người trong tương lai sẽ bị máy móc "cướp" đi.

Tuy nhiên, nếu tốc độ phát triển của công nghệ hiện tại được giữ nguyên, thì vẫn có những công việc vẫn luôn đảm bảo được vị thế của mình trên thị trường lao động.

Dựa trên dữ liệu từ Indeed (website tìm việc với hơn 200 triệu lượt truy cập mỗi tháng), nhà kinh tế học Mariano Mamertino đã đưa ra danh sách những công việc được đánh giá là "an toàn" để theo đuổi mà ít có khả năng bị thay thế bởi máy móc. Đó là...

1. Bếp trưởng

Bếp trưởng

Có thể sẽ sớm thôi, sẽ có những cỗ máy nấu được hàng trăm đĩa thức ăn trong một phút. Tuy nhiên, cần phải có người ở đó để đảm bảo hương vị của món ăn, đồng thời liên tục làm mới thực đơn bằng những công thức độc nhất vô nhị. Người đó là bếp trưởng.

Theo Mamertino đánh giá, robot dù có phát triển cũng khó lòng có được sự sáng tạo và kỹ năng cải tiến ẩm thực của các bếp trưởng, dù khoa học có cố gắng thế nào đi chăng nữa.

2. Marketing, truyền thông và thiết kế

Marketing, truyền thông và thiết kế

Đây là 3 lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo liên tục, có nghĩa là chúng liên tục đổi mới và tiến hóa. Và cũng bởi vậy mà cả 3 đều rất khó bị thay thế bởi máy móc - ít nhất là trong tương lai gần.

3. Chuyên gia y tế

Chuyên gia y tế

Dù máy móc có thể phát triển đến mức độ nào, thì vẫn có những công việc đòi hỏi đến sự giám sát của con người. Các chuyên gia y tế chính là công việc như vậy - bao gồm bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên...

Tại sao ư? Vì máy móc chỉ có thể hỗ trợ thôi. Còn việc thăm khám không chỉ cần đến chuyên môn, mà còn cần sự đồng cảm và kỹ năng giao tiếp giữa người với người nữa. Trừ phi AI có thể tiến hóa đến mức đồng điệu được với con người, còn không thì quên chuyện đó đi.

4. Giáo viên

Giáo viên

Theo Indeed, giảng dạy luôn là một trong những công việc có nhu cầu cao. Một cỗ máy sẽ không bao giờ thay thế được giáo viên thực thụ - những người có thể biến kiến thức khô khan thành những câu chuyện để truyền tải cho học sinh theo những cách khác nhau.

Thống kê cho thấy riêng tại Anh Quốc, nhu cầu dành cho giáo viên đã tăng 5% trong 2 năm 2016 - 2017.

5. Chuyên gia an ninh công nghệ

Chuyên gia an ninh công nghệ

Công nghệ do con người tạo ra, và hẳn nhiên nó luôn có điểm yếu có thể khai thác. Chính vì vậy, các chuyên gia an ninh công nghệ vẫn luôn là vị trí không thể thay thế.

Và thực tế cũng chứng minh rằng nhu cầu tuyển dụng công việc này luôn vượt quá khả năng cung cấp của thị trường. Tại Anh Quốc, sự chênh lệch thậm chí lên tới 3 lần.

6. Nhân sự

Nhân sự

Dù trên thế giới đã từng áp dụng một số cuộc phỏng vấn bằng AI công nghệ, nhưng theo nhiều ý kiến đánh giá, các chuyên gia nhân sự là con người vẫn không thể thay thế được.

Dĩ nhiên, việc chọn ra một nhân viên phù hợp phụ thuộc rất nhiều vào hồ sơ, dữ liệu của người đó.

Tuy nhiên khi phỏng vấn, kỹ năng mềm của con người mới là quan trọng. Khả năng "đọc nguội" đoán tính cách thực sự có giá trị trong trường hợp này.

Cập nhật: 04/08/2018 Theo helino
  • 2,33
  • 1.469