Những đám mây như sóng biển cuộn trào trên bầu trời nước Mỹ

  •  
  • 507

Những đám mây trông giống như con sóng trên bầu trời Colorado, Mỹ hình thành giữa hai luồng không khí có hướng và tốc độ di chuyển khác nhau.

Đám mây bất ổn định xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ

Theo CBS Denver, Stacy Nicholson và Skip Wood đã ghi lại hình ảnh những đám mây giống con sóng trên bầu trời Breckenridge, bang Colorado vào hôm 30/10, khi họ trên đường từ bang Minnesota đến đây. Cả hai nói rằng chưa từng nhìn thấy bất kỳ điều gì như vậy trước đây.

Hiện tượng này có tên là "đám mây bất ổn định Kelvin-Helmholtz". Nó được đặt tên theo hai nhà khoa học Lord Kelvin và Hermann von Helmholtz.

Những đám mây như sóng biển cuộn trào trên bầu trời nước Mỹ
Đám mây bất ổn định xuất hiện trên bầu trời Colorado, Mỹ. (Ảnh chụp từ clip).

Nguyên nhân gây ra hiện tượng là do gió đứt trong khí quyển (loại gió có đặc tính thay đổi vận tốc đột ngột trong một khoảng không gian nhỏ, theo phương ngang hoặc phương thẳng đứng).

"Gió đứt tạo ra những con sóng trong luồng không khí, và khi có đủ độ ẩm sẽ tạo ra một đám mây. Kết quả hình thành nên các xoáy cuộn tròn nhỏ dọc theo đỉnh của đám mây. Chúng cách đều nhau, dễ nhận ra và thường không kéo dài quá lâu", Chris Spears, một nhà khí tượng học, nói.

Những đám mây bất ổn định Kelvin-Helmholtz thường xuất hiện ở các khu vực miền núi và tạo ra sự nhiễu loạn cực đoạn cho máy bay.

Theo VnExpress
  • 507