Những điểm sáng của thế giới ảo

  •  
  • 667

Những điểm sáng của thế giới ảo, dẫn đường cho những con tim, những tâm hồn tìm đến với nhau, và tìm về chính giá trị của mình. Với những blog như của Trần Tuyên, thế giới ảo đang làm bớt đi rất nhiều điều vô cảm trong thế giới thực.

Những câu chuyện thật bắt đầu từ thế giới ảo.

Tiền tỷ từ mạng ảo

9 giờ sáng ngày 31/5/2006, Trên ttvnol, diễn đàn có đông thành viên nhất Việt Nam, có một nickname đưa ra lời kêu gọi trong trang chứng khoán: giải cứu CII (mã cổ phiếu của công ty Cổ phần đầu tư kỹ thuật TPHCM).

Lúc đó, hàng loạt cổ phiếu bluechip như REE, VNM tăng giá, nhưng CII lại liên tục rớt sàn xuống giá 31. Giả thiết đặt ra là cổ phiếu này bị “làm” giá khi liên tục mấy ngày trước đó, hễ có vài lệnh mua nó là ngay lập tức có lệnh bán giá sàn với số lượng hơn 3 tỷ mệnh giá.

Theo tâm lý bầy đàn, hàng loạt người lại vội vàng bán theo và cứ thế mà CII tụt dốc. Muốn cứu giá CII thì chỉ có cách tăng mua, nhưng lượng mua nếu không đạt chừng 300.000 cổ phiếu thì cũng vô nghĩa so với lượng bán.

Lấy đâu ra đủ tiền để làm việc đó. Chỉ có cách huy động nhiều người cùng mua một lúc. Ngay tối hôm đó, số người, và số tiền tham gia giải cứu CII được tập hợp trên mạng. Sáng hôm sau, 1/6/2006, 27.000 cổ phiếu CII được khớp giá sàn – khối lượng khớp lệnh cao nhất – và lúc thị trường chứng khoán đóng cửa, giá của CII tăng lên 32,5, với dư mua lên tới gần 30.000. Hình ảnh những vại bia chạm nhau xuất hiện đầy trên mạng.

Không dừng ở đó, ngay trong đêm 1/6, số người tham gia giải cứu CII tiếp tục tăng lên. Kế hoạch được vạch ra chi tiết đến từng phút: mũi “tấn công” đặt mua từ giá tham chiếu đến giá trần lúc 8 giờ 50.

Nhóm “hộ công” đặt lệnh trần lúc 9 giờ 15 phút ngày 2/6, cuộc cứu giá CII lần hai diễn ra. Hàng chục con người không quen biết nhau cùng lúc online, cùng theo sự điều khiển của một nickname, cùng hướng vào mục tiêu CII. Kết quả: 80.000 cổ phiếu CII được khớp lệnh, dự mua kịch trần lên tới 30.000. Giá của CII xanh lấp lánh ở con số 34. Thắng lớn!

Đó chỉ là một trong vô số những cuộc kiếm tiền tỷ thật vẫn đang diễn ra hàng ngày trên mạng ảo.

Ung thư không có nghĩa là chết

Những điểm sáng của thế giới ảo, dẫn đường cho những con tim, những tâm hồn tìm đến với nhau, và tìm về chính giá trị của mình.

Trần Tuyên, một thanh niên trẻ, đã mở một blog riêng để nói về điều mà không phải ai cũng muốn nghe: ung thư. Anh viết blog không phải để “câu” hit, chắc cũng chả mong trở nên nổi tiếng hay được bình chọn vào danh sách 10 blog yêu thích nhất Việt Nam. Tuyên bị ung thư và blog của anh là những kỷ niệm, trải nghiệm, chia sẻ của anh quanh căn bệnh quái ác mà anh mang trong cơ thể mình.

Tuyên viết với bóng dáng của tử thần dường như lúc nào cũng chầu chực bên những con chữ. Nhưng anh không để cho những con chữ đó bi lụy, héo úa. Anh làm cho chúng vui vẻ, đầy tinh thần lạc quan, yêu đời. Khi được tặng một chiếc máy tính xách tay – quà một người bạn để anh có thể tiếp tục... blog – anh bình phẩm bằng cái giọng văn thật hài hước: “Em cứ gọi là lâng lâng như phê hoá chất ấy”.

Chính Tuyên cũng không thể nói trước bao giờ blog này sẽ dừng lại vĩnh viễn. Nhưng nếu có ai ra đi, Tuyên biết anh sẽ để lại rất nhiều niềm yêu cuộc sống cho những người ở lại. Mọi người vào blog của anh không phải chỉ để đọc, để cảm thông, để khâm phục một tinh thần lạc quan mà còn để lấy thêm nghị lực sống cho mình.

Đó chỉ là một trong vô số những điểm sáng của thế giới ảo, dẫn đường cho những con tim, những tâm hồn tìm đến với nhau, và tìm về chính giá trị của mình. Với những blog như của Trần Tuyên, thế giới ảo đang làm bớt đi rất nhiều điều vô cảm trong thế giới thực.

AX, các mẹ và từ thiện

Có một nơi hàng nghìn phụ huynh cùng đi họp, và họp hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Đó không phải là một ngôi trường, mà là một diễn đàn mang tên webtretho. Ở đây, những ông chồng được gọi yêu là “anh xã” và viết tắt quy ước là AX. Còn những bà vợ thì có nhiều tên hơn, nhưng có thể gọi chung là các mẹ. Các mẹ trao đổi với nhau về tất cả mọi thứ liên quan đến bé yêu và AX của mình.

Nhưng gia đình của họ không nhỏ bé như vậy. Mái ấm của trang web này còn che cả những mảnh đời nghèo trong thế giới thực. Với 42.000 thành viên, webtretho đã xây dựng được một quỹ Chia sẻ Tình thương mà qua đó, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ.

Các hoạt động từ thiện của trang web này ngày càng được tổ chức quy mô hơn, mà ví dụ gần đây nhất chính là hai Hội chợ từ thiện Giáng sinh hoành tráng ở Hà Nội và TPHCM. Tình cảm và tấm lòng của các bà mẹ trên trang web này đã truyền đi những hơi ấm thực sự trong đời sống thật.

Có một đồng tiền tên là V-coin

Việc đi chợ trực tuyến đang dần trở thành một xu thế lớn, trên những trang chợ ảo như vietbaby.com.vn, chodientu.net, hay thậm chí là cả các website đấu giá toàn cầu như eBay, ngày càng có nhiều người Việt đi mua sắm. Mới đây nhất, trang web của VTC cũng cho ra đời một siêu thị ảo: shop.vtc.vn và các giao dịch mua bán trao đổi cũng bằng một đơn vị tiền tệ ảo: V-coin.

Thay vì thanh toán qua mạng bằng thẻ tín dụng, hay trả tiền mặt khi nhận hàng giao đến nhà, người đi chợ trên trang web này sẽ mở một tài khoản ảo, và nạp vào đó những đồng tiền V-coin bằng chính các tin nhắn điện thoại di động.

Mỗi tin nhắn 5000 đ tương đương với 40 V-coin (1 Vcoin = 125 đ). Các mặt hàng, từ màn hình LCD đến móc đeo chìa khoá đều được niêm yết theo giá V-coin, và tùy theo lượng V-coin có trong tài khoản, bạn có thể mua những gì bạn thích. Cái thích hơn nữa là bạn có thể nạp V-coin từ máy của mình, hoặc từ máy của bạn bè theo cách đưa cho họ số tài khoản ảo, và nhờ họ ủng hộ vài tin nhắn.

Nếu sự ủng hộ không phải là một vài, mà là một vài nghìn tin nhắn (trong nhiều ngày), thì bạn hoàn toàn có thể mua được cả cái laptop xịn. Và bạn có thể dùng cái máy đó để vào mạng mà không cần biết đồng tiền ảo V-coin nếu có thực thì nó sẽ mang hình thù, màu sắc, kích cỡ như thế nào. Đó chỉ là một trong vô số những lợi ích thật mà thế giới ảo mang đến cho bạn.

Theo Sành điệu
  • 667