Những điều kỳ lạ của trái tim

  •  
  • 3.006

Một cuộc ái ân mạnh mẽ có thể làm tăng gấp đôi nhịp tim và đốt cháy khoảng 200 calo, tương đương với 15 phút chạy nhanh.

Một nghiên cứu trên 2.500 người đàn ông tuổi từ 49 đến 54 đã phát hiện thấy việc có được khoái cảm tình dục ít nhất 3 lần mỗi tuần sẽ làm giảm một nửa nguy cơ tử vong do chứng nghẽn động mạch vành tim.

Trái tim phụ nữ không giống tim nam giới

Phụ nữ không có xu hướng phải chịu những cơn đau tim kịch tính như trong phim ảnh khiến họ ngất xỉu. Thay vào đó là sự đau đớn, tức ngực hay tăng áp suất ở tim, bên cạnh các triệu chứng khác như nôn nửa, đau lưng và hàm.

Tim có thể được tạo ra từ tế bào gốc

(Ảnh: heartcheck)Các nhà khoa học đang nghiên cứu những con sa giông đốm đỏ để giúp phát triển các liệu pháp chữa bệnh cho những người bị hư hỏng ở tim. Loài bò sát này khi cần có thể biến đổi các tế bào của nó (như thể đó là các tế bào gốc) nhằm xây dựng các cơ tim mới. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã tạo ra một trái tim đang đập từ các tế bào gốc phôi trong phòng thí nghiệm.

Nhịp tim của ngựa tương đồng với người nuôi dưỡng chúng

Một nghiên cứu gần đây đã bổ sung ngựa vào danh sách các loài động vật có tương tác tình cảm. Các máy thăm dò tình cảm ngựa một ngày nào đó có thể sẽ thay thế các quy trình vốn được dùng để đo hoóc môn stress ở bệnh nhân.

Tim to chỉ tổ ốm

Một vài người thực sự có trái tim to hơn những người khác. Tim lớn có thể ẩn dấu các căn bệnh nào đó. Loại bệnh phổ biến nhất, còn gọi là giãn tim, xảy ra khi các buồng tim bị kéo căng và nở rộng. Tình trạng này khiến cho các bơm tim bị vắt kiệt sức lực.

Cười làm tăng lưu lượng máu chảy đến 45 phút sau

Một nụ cười giòn giã - có thể khiến bạn chảy nước mắt - không chỉ sưởi ấm tâm hồn. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy cười ha hả có thể khiến các thành mạch máu nghỉ ngơi, làm tăng lượng máu chảy đến 45 phút sau khi trận cười chấm dứt.

Uống vào tim

Một ly Merlot có thể đi thẳng vào trái tim, và nghiên cứu gần đây cho thấy các loại rượu trắng khác nhau cũng vậy. Các nhà khoa học từng nói đến tác dụng lên tim của rượu đỏ như rượu nho, với các chất chống ôxy hoá, song rượu trắng lại được xem là chẳng mang lại ích lợi nào cả.  

Trái tim bơm máu tới tất cả các tế bào trong mọi lúc

Trong một ngày, trái tim đập khoảng 100.000 lần, đẩy hơn 9.000 lít máu giàu ôxy đi nhiều lần thông qua khoảng 96.000 km mạch máu trong cơ thể. Đó quả là công việc nặng nề của một bó cơ chỉ to cỡ quả đấm.

Thất tình gây đau tim

Chia tay người tình hoặc mất đi một thành viên trong gia đình có thể gây ra những nguy cơ đau tim. Những tổn thương này cũng có thể kích thích giải phóng các hoóc môn stress vào trong máu, tạm thời làm "bất tỉnh" trái tim.

Bó cơ nặng 2,8 lạng này là biểu tượng tình yêu của nhiều quốc gia

Người Hy Lạp tin rằng trái tim là nơi ngự trị của tâm hồn, người Trung Quốc gắn nó với trung tâm của hạnh phúc và người Ai Cập nghĩ rằng tình cảm và trí tuệ xuất phát từ đó. Tuy nhiên, không ai biết nguồn gốc chính xác của hình ảnh trái tim tình yêu.

T. An

Theo Livescience, Vnexpress
  • 3.006