Những động vật đang “đối mặt” với nguy cơ tuyệt chủng

  •   4,122
  • 69.970

Động vật hoang dã hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, trong đó có nhiều loài đã ở mức báo động và vô cùng nguy cấp.

Việc hủy hoại môi trường, phá rừng để xây dựng thành phố mới, giết mổ động vật để đáp ứng nhu cầu của con người và sự biến đổi khí hậu đã khiến nhiều loài động vật phải biến mất vĩnh viễn.

Dưới đây là những loài động vật mà chúng ta nên bắt đầu bảo vệ từ bây giờ, nếu không muốn chúng bị xóa sổ khỏi Trái đất mãi mãi.

Cá voi xanh (nguy cấp)

Hiện nay, cá voi xanh bị săn bắn đến mức chúng gần như tuyệt chủng. Là loài động vật lớn nhất trên trái đất, chiều dài cơ thể của chúng có thể lên tới 27 m và trọng lượng có thể đến 120 tấn.

Tiếng gọi của cá voi xanh phát ra âm thanh có tần số cao hơn bất kì loài động vật nào khác trên Trái đất. Mặc dù việc săn bắn cá voi xanh đã bị cấm từ năm 1966 nhưng sự phục hồi của loài động vật biển có vú tuyệt đẹp này đến nay vẫn chỉ diễn ra một cách rất chậm chạp.

Gấu trúc khổng lồ (nguy cấp)

Gấu trúc khổng lồ được nhiều người yêu thích bởi nó có dáng vẻ dễ thương và phong thái nhẹ nhàng. Là một biểu tượng cần bảo tồn nhưng môi trường sống của gấu trúc khổng lồ đang có nguy cơ bị đe dọa bởi phần lớn diện tích rừng tự nhiên của Trung Quốc được phát quang để làm nông nghiệp, khai thác củi, gỗ để đáp ứng nhu cầu của lực lượng đông đảo dân chúng.

Hổ (nguy cấp)

Hổ là một trong những biểu tượng điển hình nhất cần được bảo tồn hiện nay. Tuy nhiên, chúng đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng của sự tuyệt chủng bởi chúng đang mất dần môi trường sống và bị săn bắn một cách bất hợp pháp.

Đười ươi Sumatra (cực kỳ nguy cấp)

Tên của đười ươi Sumatra có nghĩa là “Người rừng”. Mối đe dọa lớn nhất đối với đười ươi Sumatra là chúng đang phải đối mặt với việc mất đi môi trường sống. Khoảng 80% rừng trên đảo Sumatra biến mất trong những năm gần đây do việc khai thác vàng trái phép và sự chuyển đổi rừng thường xuyên cho nông nghiệp đặc biệt là cho các đồn điền dầu cọ.

Tê giác đen (Cực kỳ nguy cấp)

Trái ngược với tên gọi của mình, tê giác đen có màu xám. Tê giác đen bị săn bắn gần đến bờ vực tuyệt chủng bởi chúng có chiếc sừng vô cùng đặc biệt (có thể phát triển lên đến 60 cm), phần lớn sừng của tê giác đen được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và cho việc chế tác dao găm truyền thống ở Yemen.

Đại bàng Philippine (Cực kỳ nguy cấp)

Đại bàng Philippines thu hút được đông đảo sự quan tâm bởi chúng là loài đại bàng lớn nhất thế giới và cũng là một trong những loài chim ăn thịt đang bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới. Những vùng rộng lớn của các khu rừng nhiệt đới ở Philippines đã bị phá để canh tác đất và phát triển những khu thương mại. Môi trường sống đang bị phá hủy là nguyên nhân chính khiến số lượng đại bàng Philippines bị suy giảm mạnh.

Vẹt Kakapo (Cực kỳ nguy cấp)

Là loài vẹt duy nhất trên thế giới không biết bay, sự sống của vẹt Kakapo đang bị đe dọa trên chính quê hương New Zealand của chúng. Các nhà bảo tồn đã đưa ra những biện pháp quyết liệt để bảo vệ Kakapo trước những động vật ăn thịt trên đảo. Cho đến nay, việc ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của loài vẹt này đang thu hút được rất nhiều sự chú ý.

Rùa Hawksbill (Cực kỳ nguy cấp)

Rùa Hawksbill sở hữu một lớp mai cẩm thạch tuyệt đẹp. Mai của rùa Hawksbill được khai thác để trở thành nguồn cung cấp duy nhất cho ngành thương mại đồi mồi hay cho những nhu cầu bất hợp pháp về mai, thịt, trứng và chế tác quà tặng… dẫn đến sự suy giảm mạnh mẽ của loài rùa này trong thế kỷ qua. Mặt khác, một mối đe dọa đáng sợ nữa với chúng chính là sự biến đổi của khí hậu toàn cầu.

Ếch lá Lemur (Cực kỳ nguy cấp)

Chân có một lớp màng dính vì thế ếch lá Lemur đặc biệt thích hợp với cuộc sống trên những tán cây. Loài ếch này sống về đêm và phổ biến ở Costa Rica nhưng môi trường sống ở Costa Rica đang bị đe dọa, chính vì thế, mới đây hầu hết ếch lá Lemur đã biến mất.

Sò búa (nguy cấp)

Trong ngày, sò búa cái tụ tập thành các tốp ở vịnh California, xung quanh những ngọn núi ở dưới mặt nước (núi ngầm dưới nước) và thực hiện một số hành vi kì lạ. Sò búa đang bị đe dọa do chúng dễ dàng trở thành nạn nhân của cá mập và bởi thảm họa đánh bắt cá.

Sao la

Sao la

Sao la sinh sống tại vùng rừng núi của Việt Nam và Lào, nhưng đã không được tìm thấy từ năm 1992 và hiện nay vẫn chưa có số liệu chính thức về số lượng cá thể này còn lại là bao nhiêu.

Sao la có vẻ ngoài giống với linh dương và bò rừng bison, thuộc họ động vật nhai lại. Theo Quỹ Bảo vệ Động vật hoang dã thế giới, loài sinh vật bí ẩn này rất khó để bắt gặp, các nhà khoa học chỉ ghi nhận thấy 4 lần gặp được chúng ngoài hoang dã.

Báo Amur

Báo Amur

Báo Amur hay còn được biết đến là báo Viễn Đông, Beo Mãn Châu, báo Hàn Quốc, hiện đang gần như bị tuyệt chủng bên ngoài khu vực lưu vực sông Amur ở phía đông nước Nga. Loài vật này có thể chạy với tốc độ 60 km/h và nhảy cao tới gần 6m so với mặt đất.

Ghi nhận cho thấy chỉ còn khoảng 60 cá thể vào năm 2015. Tất cả đều sống tại vườn quốc gia tại Nga.

Khỉ đột núi – Mountain gorillas

Giống loài này đã từng được dự đoán sẽ biến mất trên Trái Đất chúng ta vào cuối thế kỷ 20.

Khỉ đột núi

Hiện nay số lượng cá thể loại khỉ đột núi này chỉ còn khoảng dưới 900, một mức khá thấp. Các nhà hoạt động vì động vật đang ngày càng cố gắng để bảo vệ giống loài này khỏi sự de dọa từ con người.

Theo Tổ chức Động vật Hoang dã Châu Phi, mối đe dọa lớn nhất đối với khỉ đột núi phương đông này chính là do chiến tranh (phần lớn chính là sự xung đột ở Cộng hòa Công-gô), sự xâm lấn của con người và thoái hóa rừng.

Hiện số lượng khỉ đột núi đang sinh sống chính tại 3 nước và 4 công viên quốc gia, như Vườn quốc gia Bwindi ở Uganda và Vườn quốc gia Virunga ở Congo.

Cá heo không vây Dương Tử

Cá heo không vây Dương Tử sinh trưởng tại con sông dài nhất Trung Quốc – Trường Giang. Với vẻ ngoài đặc biệt “nhẵn nhụi” và trí thông minh vượt bậc (được so sánh là thông minh như loài khỉ đột), loài cá heo đến từ khu vực sông Trường Giang này có họ hàng gần gũi với loài cá heo Baji (cá heo Baji còn được gọi là nữ thần sông Dương tử).

Hiện nay người ta ước tính chỉ còn khoảng từ 1.000 cho đến 1.800 cá thể cá heo thông minh, tinh nghịch này còn tồn tại.

Cá heo chuột vaquita

Cá heo chuột Vaquita

Cá heo chuột vaquita là loài động vật biển hiếm nhất trên thế giới, lần đầu tiên được phát hiện là vào năm 1958. Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới WWF, chỉ còn khoảng 30 cá thể này còn trong môi trường hoang dã. Điều này cho thấy số lượng cá heo vaquita giảm đến 92% kể từ năm 1997.

Tương tự như cá sấu Philippine, cá heo vaquita cũng là nạn nhân của lưới đánh cá và sự biến đổi khí hậu cũng có tác động tiêu cực đến khả năng sinh tồn của chúng. Thêm vào đó sự nóng lên toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống và chuỗi thức ăn của loài cá heo này.

Cập nhật: 12/01/2024 Theo PLXH/Tri Thức
  • 4,122
  • 69.970