Những dự báo kinh ngạc sẽ xảy ra trong 10.000 năm tới

•   4,17

Dựa trên những gì chúng ta biết về cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ, một số dự đoán khoa học thực sự có thể đạt được tính chính xác cao trước thời đại của chúng ta đến hàng trăm ngàn năm.

Việc hình dung ra viễn cảnh tương lai của nhân loại, hành tinh và những gì chúng ta có trong góc nhỏ của vũ trụ tối tăm lạnh lẽo này là việc của khoa học viễn tưởng, và thông thường thì chúng ta cũng chỉ quan tâm tới khoảng thời gian vài trăm năm tới. Nhưng tương lai trong hàng ngàn năm nữa thì sao? Điều gì sẽ xảy ra sau đó?

Bạn có thể tìm thấy những mốc thời gian với những diễn biến đầy mê hoặc - trong khoảng thời gian mà có lẽ bạn đã hóa thành cát bụi từ lâu - trên Wikipedia. Mặc dù có nhiều sự kiện trong danh sách mà vào thời điểm này chúng ta thấy không khác gì những lý thuyết khoa học viễn vông nhất.

Băng ở Nam Cực sẽ tan hết, nhấn chìm các lục địa.
Băng ở Nam Cực sẽ tan hết, nhấn chìm các lục địa. (Ảnh: Euan Mearns).

Nhưng chắc bạn sẽ không từ chối để xem qua những thứ mà khoa học dự đoán sẽ xảy ra trong tương lai xa xôi của loài người - 10.000 năm nữa?

Đầu tiên, tại thời điểm đó toàn bộ Đông Nam Cực sẽ không còn nữa, đây là dải băng nối liền dài nhất trên hành tinh của chúng ta. Cũng có những phỏng đoán rằng nếu lưu vực sông ngầm Wilkes sụp đổ, sẽ mất từ ​​5.000 đến 10.000 năm để khối băng khổng lồ đó tan ra biển, khiến mực nước biển tăng lên 3 tới 4 mét.

Nhưng có lẽ vào lúc đó, loài người không còn tồn tại trên Trái Đất để đối mặt với thảm họa này. Theo một dự đoán được gọi là cuộc tranh cãi Doomsday - nhà vật lý lí thuyết người Úc tên là Brandon Carter cho rằng có 95% xác suất là con người sẽ tuyệt chủng trong vòng 10.000 năm nữa.

Thế giới sau 10.000 năm nữa?
Thế giới sau 10.000 năm nữa? (Ảnh: Shutterstock).

Ý kiến này đã tạo ra rất nhiều cuộc tranh cãi, và đến lúc này chúng ta vẫn hoàn toàn không biết là con người sẽ tiếp tục tồn tại hay biến mất như loài khủng long vào thời gian xa xôi trong tương lai. Nhưng nếu con người vẫn tiếp tục hiện hữu, thì trong 10.000 năm nữa sẽ không còn các biến thể di truyền đặc trưng cho từng khu vực giữa con người. Điều này không có nghĩa là toàn thể mọi người sẽ nhìn giống y chang nhau - nhưng tất cả sự khác biệt về di truyền - chẳng hạn như mắt màu xanh và màu nâu - sẽ được phân bố đều khắp hành tinh.

Lúc đó, những người dường như hoàn toàn khác nhau ở các vùng dọc các bãi biển rộng lớn trên toàn thế giới sẽ bị trộn lẫn với nhau đến mức không phân biệt được. Lịch dương sẽ phải điều chỉnh lại - chỉ có 10 ngày trong một năm để đồng bộ với chu kì quay của Mặt Trời. Và tất cả sẽ cùng nhau chứng kiến một vụ nổ sao ngoạn mục.

Ngôi sao đỏ khổng lồ Antares.
Ngôi sao đỏ khổng lồ Antares. (Ảnh: EarthSky).

Người ta dự đoán rằng trong vòng 10.000 năm tới, siêu sao Antares khổng lồ màu đỏ sẽ vỡ vụn trong một vụ nổ dữ dội. Ánh sáng nó tạo ra chói lòa đến mức chúng ta có thể thấy nó rất rõ ràng ngay cả vào thời điểm nắng chói chang vào ban ngày. Thật sự thì sao Antares có thể nổ tung bất cứ lúc nào, vậy nên hãy hy vọng xảy ra sớm hơn để chính chúng ta có thể quan sát nó trên bầu trời này thay vì trong tương lai, khi hậu duệ của chúng ta có thể sẽ tuyệt chủng.

Tiến xa hơn một chút nữa, vào thời điểm 13.000 năm sau, độ nghiêng của trục của Trái đất sẽ bị đảo ngược. Điều này làm đảo lộn hoàn toàn các mùa ở toàn bộ các khu vực trên thế giới, và có lẽ con người - nếu tồn tại đến lúc đó - sẽ cảm thấy vô cùng bối rối để thích nghi với môi trường mới.

Tàu vũ trụ Voyager-1.
Tàu vũ trụ Voyager-1. (Ảnh: Science ABC).

Tuy nhiên, bất kể nòi giống của con người có đạt đến mốc 10.000 năm nữa hay không, thì những tàu thăm dò không gian như Pioneer 10 và 11, Voyager 1 và 2 và New Horizons vẫn sẽ chu du giữa các ngôi sao. Chúng không chỉ “sống” được trong vài ngàn năm mà thậm chí là hàng tỉ năm.

Hãy đẩy trí óc của bạn đi xa hơn nữa, đến khoảng thời gian 296.000 năm kể từ bây giờ, lúc đó tàu Voyager 2 sẽ tiến đến rất gần sao Sirius - ngôi sao sáng nhất trên bầu trời của chúng ta.

Tất cả những dự đoán này thật khó để biết là có thật sự xảy ra hay không nhưng chắc hẳn ai cũng cảm thấy thú vị khi hướng tầm nhìnn về tương lai bất định phía trước. Nếu bạn vẫn háo hức với những gì sẽ diễn ra trong hàng trăm triệu năm tới trên Trái đất, hãy đón đọc những dự đoán khác của các nhà khoa học.

Một thông tin thú vị cuối cùng đó là, sẽ phải mất một triệu năm nữa thì dấu chân mà Amstrong để lại trên Mặt Trăng mới biến mất!

Cập nhật: 06/01/2018 Theo khampha