Những gia vị làm nên đặc trưng món ăn các nước

  •  
  • 1.624

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch là bạn sẽ được thưởng thức các món đặc sản địa phương và nếm thử hương vị của vùng đất hay đất nước bạn đang ghé thăm.

Chẳng hạn như, ở Pháp, mùi của rượu vang và tỏi sẽ choán đầy không khí, trong khi cà chua và dầu là thành phần không thể thiếu để làm nên sự tinh tế trong các món ăn Italia. Quan tâm đến điều này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một đồ họa hé lộ 3 loại thành phần không thể thiếu trong cách nấu ăn của mỗi vùng lãnh thổ hoặc mỗi đất nước.

Những gia vị làm nên đặc trưng món ăn các nước

Các nhà nghiên cứu Anh đã tiến hành phân tích 36 cách nấu nướng trên thế giới để xác định những thành phần phổ biến và được ưa chuộng nhất. Những thành phần này bao gồm gia vị, rau thơm và các loại dầu.

Nhóm nghiên cứu đặc biệt tập trung tìm hiểu về nguyên liệu trong các món đặc sản nổi tiếng của mỗi vùng, miền hay đất nước được chọn, kể cả món tagine và cous cous của Morrocco, mole pablano của Mexico và món súp "pot au feu" truyền thống của Pháp.

Những gia vị làm nên đặc trưng món ăn các nước

Đối với các vùng, miền không có món đặc sản nổi tiếng tầm cỡ quốc gia hoặc có nhiều món được ưa chuộng ở các thành phố, thị trấn nhất định, nhóm nghiên cứu đã kết hợp các công thức. Một số đóng vai trò tương tự nhau trong một vùng, miền, như ớt bột ở Louisiana (Mỹ) và chanh trong nghệ thuật nấu ăn Hy Lạp. Tuy nhiên, một số thành phần khác ít rõ ràng hơn, bao gồm cả cam chua nổi tiếng trong món gà Yucatan và táo được sử dụng trong món gà Normandy.

Những gia vị làm nên đặc trưng món ăn các nước

Các chuyên gia phát hiện, tỏi là thành phần không thể thiếu trong các món ăn khắp châu Âu và châu Phi, trong khi oregano (hay còn gọi là cây kinh giới cay) là hương vị phổ biến trong nghệ thuật nấu ăn Địa Trung Hải. Thìa là là thứ gia vị được ưa chuộng nhất, trong khi rau mùi là loại rau thơm được sử dụng phổ biến nhất.

Ngoài ra, cây thìa là, rau mùi và nghệ là các thành phần phổ biến trong hầu hết món ăn ở Bengal, nhưng nghệ thuật nấu ăn của vùng Trung Á chủ yếu sử dụng quả thông, quả hồ trăn và quế.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.624