Những hiện tượng bí ẩn thú vị trong thế giới động vật

  •   2,86
  • 18.667

Thế giới xung quanh ta vẫn còn rất nhiều bí ẩn mà con người chưa khám phá hết. Một trong số đó là những bí ẩn thú vị về thế giới động vật mà ngay đến cả những chuyên gia cũng không thể nào ngờ tới.

1. Flock-Alypse

Cái chết bí ẩn của hàng ngàn của chim đen ở Arkansas và Louisiana

Bắt đầu với những cái chết bí ẩn của hàng ngàn của chim đen ở Arkansas và Louisiana, sau đó là các báo cáo về những cái chết của cá và nhiều loài động vật khác ở khắp nơi đầy khó hiểu. Sau khi tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng lời giải thích hợp lý nhất cho những sự kiện đã xảy đó là tiếng ầm và ánh sáng do pháo hoa tạo ra gây sợ hãi và làm cho các chú chim mất phương hướng, khiến chúng tự làm tổn thương bản thân khi đâm vào các tòa nhà hoặc chướng ngại vật. Chuỗi sự kiện này được gọi là FlockAlypse.

2. Kiến Zombie

Kiến Zombie

Tháng 5/2011, trong tạp chí MBC Ecology, nhà nghiên cứu David Hughes đến từ đại học Pennsylvania đã báo cáo về một loài nấm kí sinh lên cơ thể kiến rừng. Loài nấm này mọc đầy đầu kiến với các tế bào nấm và làm thay đổi cơ bắp của những chú kiến khiến chúng có thể thu thập lá đến chết nếu loài nấm kí sinh muốn vậy. Và những con kiến này sẽ cắn nhau vào tầm trưa, sau đó chết cùng nhau giống như một giáo phái kì lạ. Sau đó, nấm kí sinh sẽ rời khỏi đầu nạn nhân và lan truyền bào tử sang nạn nhân tiếp theo.

3. Chuột con có 2 bố

Với một kỹ thuật di truyền kì lạ và một tế bào gốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra chú chuột đầu tiên từ gene của 2 chuột đực

Với một kỹ thuật di truyền kì lạ và một tế bào gốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra chú chuột đầu tiên từ gene của 2 chuột đực - chuột con có 2 bố. Giáo sư Frankenstein từ Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston, đã chuyển tế bào từ bố 1 vào tế bào gốc X - dùng để tiêm vào trứng để làm chuột cái, sau đó được thụ tinh bởi tinh trùng của chuột bố 2. Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí sinh sản và nó là bước đầu tiên trên chặng đường dài tạo ra đứa trẻ từ 2 người đàn ông.

4. Động vật với giác quan mạnh mẽ

Cá heo là loài động vật có siêu giác quan

Không chỉ có các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu thay đổi động vật mà chính Mẹ thiên nhiên cũng đã tự thay đổi mình. Những loài động vật với siêu giác quan chính là cá heo và dơi. Các nhà nghiên cứu tại Đức đã khám phá ra loài cá heo Guiana có giác quan thứ sáu đặc biệt: có thể cảm nhận được từ trường với một cơ quan nằm ở trên miệng và nó là loại động vật có vú đầu tiên có khả năng này. Mặt khác, các nhà khoa học cũng khám phá ra rằng loài dơi có thể cảm nhận được sức nóng từ các tĩnh mạch và động mạch bằng cách sử dụng một cơ quan đặc biệt trên mũi rất nhạy cảm với nhiệt.

5. Tinh trùng kì lạ

Tinh trùng kì lạ

Những nghiên cứu ở loài chuột chũi đã cho thấy những sinh vật kì lạ sẽ có tinh trùng kì lạ. Ở bất cứ loài động vật nào tinh trùng của chúng không vượt qua được sự kiểm soát tốt về chất lượng nhưng những động vật gặm nhấm có sự cải thiện đáng kể - theo nghiên cứu được xuất bản của tạp chí sinh học BMC. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy loài vịt có những tính chất khác biệt. Tinh trùng của chúng chứa kháng sinh có thể bảo vệ nó và bạn tình khỏi các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

6. Giới tính kì lạ

Loài chó Bijou về cơ bản là giống cái nhưng một vài nghiên cứu mới đây đã cho thấy chúng có cả các đặc điểm của đực với tinh hoàn và tuyến tiền liệt.

Loài chó Bijou về cơ bản là giống cái nhưng một vài nghiên cứu mới đây đã cho thấy chúng có cả các đặc điểm của đực với tinh hoàn và tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu đang bối rối với câu hỏi là tại sao chúng có những đặc điểm nam giới mà không có gene nam.

Một vài loài khác cũng có tình trạng tương tự như loài chim mồi có thể thay đổi bộ lông thành cái. Ngoài ra, một chú gà mái đã biến đổi thành gà trống chỉ trong vài tuần ở Anh cũng gây nhiều sự chú ý.

7. Cá mập Cyclops

Một bào thai cá mập với chỉ một con mắt

Bức ảnh chụp một bào thai cá mập với chỉ một con mắt đã gây khá nhiều chú ý cho các nhà nghiên cứu. Bào thai một mắt đã được cắt từ bụng của một con cá mập ở Vịnh California, nhưng sẽ không có khả năng sống sót bên ngoài tử cung."Điều này là cực kỳ hiếm, theo tôi biết hiện giờ chưa đến 50 trường hợp về sự bất thường như thế này được ghi lại” – Felipe Galvan Magana chuyên gia về cá mập cho biết.

8. Cá quấy rối

Loài cá bảy màu Trinidad

Một vài nghiên cứu mới đây ở loài cá bảy màu Trinidad có xu hướng quấy rối những con khác giới. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nhiều thử nghiệm trên cả con đực và cái, kết quả đều tương tự như nhau, cá Trinidad sử dụng vây, đuôi để đánh và đuổi các con khác khi muốn tranh giành thức ăn hay bạn tình. Đồng thời chúng còn biết kết hợp với nhau thành từng cặp để đánh đuổi địch thủ.

9. Động vật với chất độc bảo vệ

Động vật với chất độc bảo vệ

Một số lượng các loài động vật đã được phát hiện khi sử dụng chất độc để bảo vệ bản thân, điều thường chỉ thấy ở loài thực vật. Bằng cách sử dụng loài thực vật mà các thổ dân châu Phi sử dụng để tẩm độc mũi tên, loài chuột có mào châu Phi có thể vô hiệu và giết chết kẻ địch lớn hơn mình nhiều lần. Chúng nhai vỏ cây có chứa chất độc và phun vào lớp da ngoài nhằm chống lại kẻ thù như loài chó.

10. Loài côn trùng kì lạ

Loài côn trùng kì lạ

Nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2012 cho thấy loài côn trùng nước này có bộ phận sinh dục với kích thước rất lớn: 1/10 của 1 inch (2,3mm). Chúng sử dụng bộ phận sinh dục tạo ra âm thanh để gọi bạn tình bằng cách chà sát với mặt nước, dù vậy các nhà khoa học vẫn không chắc chắn làm sao âm thanh phát ra lại có thể to đến vậy.

Trăn sinh con không cần giao phối

Con trăn có tên Thelma đã sinh hạ 6 trăn con dù trước đó không hề giao phối.

Tại vườn thú Louisville, bang Kentucky, Mỹ đã ghi nhận trường hợp động vật sinh con khá kì lạ. Một con trăn có tên Thelma đã sinh hạ 6 trăn con dù trước đó không hề giao phối. Ngay cả khi kiểm tra ADN, các nhà khoa học vẫn chỉ thấy Thelma là "phụ huynh" duy nhất của 6 con trăn con. Đây là hiện tượng cực hiếm, chưa có lời giải thích.

Cập nhật: 12/01/2016 Theo Livescience, Genk
  • 2,86
  • 18.667