Những hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu chạy với tốc độ 1.220km/h

  •  
  • 7.822

Hyperloop One là công ty của tỷ phú Elon Musk, nổi tiếng với sản phẩm tàu siêu tốc chạy trong ống có thể đạt tốc độ đến 1.220km/h, vừa công bố những hình ảnh đầu tiên tại sa mạc Nevada của Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk ngoài Công ty SpaceX với các chuyến tàu bay lên vũ trụ, ông còn sở hữu nhiều công ty khác, trong đó nổi bật với dự án khởi nghiệp Hyperloop One, đặt trụ sở tại Los Angeles, tạo ra đoàn tàu chạy với tốc độ siêu nhanh, dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm nay.

Đoàn tàu Hyperloop của Công ty Hyperloop One được thiết kế sẽ chạy trong một đường ống kín có áp suất thấp, giúp nó đạt được tốc độ vô cùng nhanh.

Toàn cảnh đường ống dẫn của đoàn tàu Hyperloop tại sa mạc Nevada.
Toàn cảnh đường ống dẫn của đoàn tàu Hyperloop tại sa mạc Nevada. (Ảnh: Hyperloop One).

Nghe qua như có vẻ viễn tưởng, không khả thi. Nhưng với những hình ảnh mới công bố của công ty này, việc vận chuyển trong đường ống có lẽ không còn là ý tưởng xa vời nữa, mà nó sắp trở thành sự thật.

Địa điểm thử nghiệm được gọi là DevLoop, nằm tại sa mạc Nevada, miền tây Hoa Kỳ, hiện có chiều dài 500 mét và nặng hơn 1 triệu kg.

Khi được hoàn thành vào vài tháng tới, cấu trúc này sẽ mở rộng hơn với chiều dài 3 kilomet. Hệ thống thử nghiệm hiện tại không thể chuyên chở hành khách, nó chỉ chạy thử nghiệm để xem cách hoạt động.

Những đường ống chạy dài với áp suất thấp bên trong khiến con tàu đạt tốc độ cực cao.
Những đường ống chạy dài với áp suất thấp bên trong khiến con tàu đạt tốc độ cực cao. (Ảnh: Hyperloop One).

Dự án này lần đầu được đề xuất bởi Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, vào năm 2012. Ban đầu ý tưởng đặt ra cách vận chuyển mới giữa San Francisco và Los Angeles.

Kể từ khi Musk đưa ra ý tưởng, rất nhiều công ty và hàng trăm nhóm nghiên cứu đã tham gia làm việc ở dự án này. Hệ thống đẩy của Hyperloop One đã khởi động vào tháng 5 năm ngoái và vào tháng 10, họ công bố sẽ tiếp tục xây dựng công trình này ở Dubai và Abu Dhabi.

Tuyến đường ống này chạy dài 159km và chỉ mất 12 phút nếu đi bằng tàu Hyperloop, thời gian tương ứng khi đi bằng xe ô tô là 2 tiếng.

Chỉ mất 12 phút để thực hiện quãng đường 159km với tàu Hyperloop.
Chỉ mất 12 phút để thực hiện quãng đường 159km với tàu Hyperloop. (Ảnh: Hyperloop One).

Đại diện công ty cho biết, đường ống này sẽ hoàn thành vào năm 2020, nhưng trước khi đưa vào hoạt động chính thức, họ cần cho chạy thử nghiệm để đảm bảo với công chúng về sự an toàn và tính hiệu quả của nó.

Dự kiến được mở cửa vào năm 2020, Hyperloop sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của bang California.
Dự kiến được mở cửa vào năm 2020, Hyperloop sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của bang California. (Ảnh: Hyperloop One).

Mặc dù là loại hình giao thông tân tiến nhất cho đến thời điểm này, nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi về tính khả thi kỹ thuật và giá cả có hợp lý hay không. Theo một tài liệu bị rò rỉ, tổng chi phí của Hyperloop của Dubai lên đến 4,8 tỷ USD - nghĩa là hơn 30 triệu USD cho một km đường.

Tuy thế, nếu lợi ích thật sự của nó đem lại là rất lớn, việc chi phí lớn sẽ không trở thành vấn đề đáng lo ngại. Musk cho biết sẽ không từ bỏ giấc mơ kết nối các thành phố bằng những phương tiện công cộng siêu nhanh.

Cập nhật: 10/03/2017 Theo khapha
  • 7.822