Những hình ảnh khoa học đột phá nhất 2009

  •  
  • 3.282

Giải thưởng Wellcome Images được trao bởi Wellcome Trust, một tổ chức nhân đạo chuyên tài trợ cho các nghiên cứu về sức khỏe. Trong 10 năm qua, tổ chức này đã trao giải thưởng cho những bức ảnh có tính chất đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu về y tế, lịch sử xã hội, chăm sóc sức khỏe và sinh học.

Dưới đây là một số hình ảnh được giải thưởng Wellcome Images năm 2009.

1. Hình ảnh được chụp qua kính hiển vị hạt giống của hoa thiên điểu – một loài hoa được ví như thiên đương của các loài chim. Loài hoa này có nguồn gốc từ châu Phi. Hoa của chúng thường có hai màu đặc trưng là da cam và xanh da trời. Hình ảnh hạt giống hoa thiên điểu đầu tiên được xuất hình trong bức tranh màu nước của họa sĩ Annie Cavanagh, nhưng sau đó đã được nhà nhiếp ảnh Dave McCarthy chụp lại như hình ảnh bên dưới. (Ảnh: Annie Cavanagh và Dave McCarthy)

 

2. Các chất đồng trùng hợp có thể được sử dụng trong hạt vi mô hay hay sản xuất thuốc vi lượng. Các chất trùng hợp pilime không bị phân hủy hoặc phân hủy chậm trong môi trường axít có thể được sử dụng làm vỏ bọc cho các loại thuốc con nhộng. Điều này giúp làm giảm số lần bệnh nhân phải uống thuốc trong một ngày.

Trong ảnh, những hạt màu da cam là thuốc chứa chất prednisolone được dùng điều chị cho bệnh viêm khớp. Chúng được bao bọc bên ngoài bởi một lớp đồng chất trùng hợp. (Ảnh: Annie Cavanagh)

3. Đây là hình ảnh của tinh thể aspirin được chụp qua kính hiển vi. Aspirin không chỉ được sử dụng như một loại thuốc giảm đau và chống viêm, mà còn được sử dụng để chống đông tụ. (Ảnh: M. I. Walker)

4. Đây là hình ảnh của hai tế bào hồng cầu. This image shows two red blood cells. Một tế bào hồng cầu bình thường có hình tròn màu đỏ, nhưng khi các tế bào hồng cồng bị biến dạng thành các tế bào hồng cầu hình lưỡi liềm, chúng sẽ làm giảm khả năng vận chuyển chất. Lượng hồng cầu hình lưỡi liềm cao sẽ khiến cơ thể của chúng ta giảm sức đề kháng với bệnh sốt rét. (Ảnh: Jackie Lewin).

5. Hình ảnh lông tơ có hình giống ngón tay trên thành ruột non của chuột. (Ảnh: Paul Appleton).

6. Giáo sư Harold Kroto, người được giải thưởng Nobel Hóa học năm 1996 cho công trình nghiên cứu về cấu trúc carbon và công nghệ fullerine. Nghiên cứu này đã được ông thực hiện với hai nhà khoa học Robert Curl và Richard Smalley. Trong ảnh là Giáo sư Harold Kroto tại phòng thí nghiệm một ngày sau khi giải thưởng Nobel cho công trình nghiên cứu của ông được công bố. (Ảnh: Anne-Katrin Purkiss)

7. Đây là hình ảnh của các mao dẫn (mạch máu nhỏ). Chúng có vai trò làm cầu nối giữa các tĩnh mạch và các động mạch. (Ảnh: Spike Waker)

8. Đây là bức ảnh được dựng lại bằng kỹ thuật số từ một bức vẽ bằng bút chì về cấu trúc của tim trên cơ thể con người. (Ảnh: Bill Mccokey).

9. Hình ảnh gan chuột được chụp qua kính hiển vi điện tử. Những mạch máu hình sin có vai trò rất quan trọng giúp gan sản xuất ra mật. Trong hình ảnh cũng có những đường dẫn màu xanh, là những ống dẫn mật tới ruột để giúp tiêu hóa thức ăn. (Ảnh: Jackie Lewin).

10. Đây là hình ảnh quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Các tinh trùng đang cố gắng phá vỡ lớp màng bảo vệ ở vỏ trứng. Nếu tinh trùng vượt qua “tường rào” này, một cơ thể sống sẽ được hình thành. (Ảnh: Spike Walker).

11. Hình ảnh tế bào ung thư phổi được chụp từ kính hiển vi điện tử. Những tế bào ung thư màu tía mọc thành cụm trên bề mặt tế bào của phổi. (Anne Weston).

12. Một nhóm các nhà khoa học đã dựng lên cấu trúc DNA bằng công nghệ đồ họa 3D. (Ảnh: Oliver Burston)

Hà Hương - Vietnamnet (Theo Adistinctiveworld)
  • 3.282