Những kỳ quan đang dần biến mất

  •  
  • 1.152

Theo bình chọn của tạp chí Wish, có 6 kỳ quan trên thế giới đang biến mất dần trước mắt chúng ta. Dưới đây là 5 trong số 6 kỳ quan đó.

Bãi biển phía bắc thuộc đảo Kauai của quần đảo Hawaii

Là một trong 4 hòn đảo lâu đời nhất và lớn nhất của quần đảo Hawaii, Kauai - còn gọi là “đảo vườn” - có diện tích 1.430 km2, xuất hiện sau một vụ nổ núi lửa. Với lượng mưa cao nhất thế giới (11.700mm/năm), các ngọn núi nơi đây đã bị xói mòn, tạo thành những thung lũng, hẻm núi với các thác nước đẹp mắt. Đảo Kauai đã nhiều lần được chọn làm phông nền trong các phim Hollywood như "Lilo &Stitch", "Công viên kỷ Jura"...

Tuy nhiên, vẻ đẹp hoang sơ và hệ sinh thái của đảo này đang dần biến mất vì những tòa nhà cao tầng phục vụ du lịch đang xâm chiếm với tốc độ nhanh chóng.


(Ảnh: hawaii.edu)

Quần đảo Maldives ở Ấn Độ Dương

Quần đảo Maldives - chính xác là nước Cộng hòa Maldives - là một đảo quốc gần 1.192 đảo nhỏ hình thành từ một chuỗi 26 đảo san hô vòng ở Ấn Độ Dương, nhưng chỉ có độ 200 đảo trong đó là có người ở. Maldives giữ kỷ lục là vùng đất thấp nhất trên thế giới: Độ cao tự nhiên tối đa trên mực nước biển là... 2,3 mét, còn trung bình là 1 mét, dù một số công trình xây dựng có tôn nền thêm vài mét.

Trong vòng một thế kỷ qua, mực nước biển đã dâng lên 8 cm. Với tình trạng trái đất đang nóng dần lên, sự tồn tại của Maldives đang bị đe dọa.

Quần đảo Maldives
(Ảnh: Photobucket)

Núi Kilimanjaro ở Tanzania

Kilimanjaro có nghĩa là “ngọn núi lấp lánh” theo phương ngữ Swahili, nằm về phía đông bắc Tanzania. Mỗi năm, có khoảng 15.000 người leo núi Kilimanjaro, mà cao nhất là đỉnh Uhura cao 5.895 mét. Năm 2003, các nhà khoa học đã kết luận là có dòng magma nóng chảy nằm cách đỉnh núi 400 mét gây nên mối lo sợ về nguy cơ bùng nổ núi lửa và làm đổ sập núi. Do nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên, đỉnh núi Uhura chỉ còn bao phủ 20% tuyết và nó sẽ biến mất vào năm 2015 - 2020.

Núi Kilimanjaro ở Tanzania
(Ảnh: 4cornersclub.com)

Cao nguyên ở Iceland

Nằm ở độ cao 400 - 500 mét, hầu như không có người ở vì nguồn nước từ mưa hay tuyết chảy xuống không còn trong lành như lúc ở trên cao. Vì vậy, nó giống như một sa mạc của đất nâu, đen, xám, dung nham và tro núi lửa. Cao nguyên Iceland rất độc đáo. Bạn có thể tha hồ khám phá những điều thú vị của một vùng đất hầu như chưa có dấu chân người, với những cảnh tượng hùng vĩ của các cánh đồng đá tảng lộng gió, những hẻm núi sắc màu đỏ rực. Tuy nhiên, tất cả những hình ảnh đẹp mắt này đang có nguy cơ bị ngập chìm dưới một công trình thủy điện lớn nhất ở châu Âu.

Cao nguyên ở Iceland
(Ảnh: facstaff.bucknell.edu)

Vịnh phát quang ở Puerto Rico

Vịnh chứa đến 720.000 vi sinh vật đơn bào Pyrodinium bahamense hình roi phát quang sinh học trên một đơn vị nửa lít nước. Những sinh vật nửa động vật, nửa thực vật này phát ra luồng ánh sáng xanh khi bị kích hoạt. Độ tập trung cao của chúng đủ sức phát ra ánh sáng để bạn đọc sách vào ban đêm. Một chuyến du ngoạn trên vịnh về đêm giống như trong chuyện thần thoại. Tuy nhiên, vịnh Vieques sẽ chịu chung số phận tương đương như vô số những hệ sinh thái bị tàn phá bởi con người. Tổ chức Island Adventures đang tiến hành những hoạt động nhằm hướng sự chú ý của mọi người về tương lai của vịnh Vieques và kêu gọi mọi người ký tên vào bản kiến nghị.

Vịnh Vieques  
(Ảnh: cacique.uprm.edu)

Thuý Hân

Theo Reader's Digest, CAND.com.vn
  • 1.152