Những lầm tưởng lớn nhất được dạy ở trường

  •   3,52
  • 11.133

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có thể bạn đã được "nhồi" vào đầu những ý tưởng sai lầm rằng Napoleon rất thấp, Thomas Edison là người phát minh ra bóng đèn...

Einstein học kém hồi còn ở trường

Nhiều thế hệ học sinh đã được khích lệ với ý nghĩ rằng Albert Einstein - nhà khoa học nổi tiếng từng được trao giải Nobel Vật lý học rất kém hồi còn ở trường. Đáng tiếc, đây hoàn toàn là lầm tưởng.

Thực tế, Einstein học rất giỏi, đặc biệt là đối với môn khoa học và toán. Einstein là một học sinh hàng đầu ở trường tiểu học, nhận hầu hết các điểm 4 (thang điểm của Đức chia tăng dần từ 1 - 4), mà những người Mỹ ngớ ngẩn sau đó đã kết luận là điểm "D" - điểm tệ nhất.

Điều này gây thất vọng cho những ai nghĩ rằng các học sinh kém cũng có thể làm được những điều vĩ đại.

Chuột thích pho mát

Thực tế, chuột thích bơ lạc, ngũ cốc và những thứ khác tương tự như các loạt hạt và hột mà chúng đã quen sử dụng qua hàng triệu năm tiến hoá hơn là sữa bò qua chế biến. Một số con chuột thậm chí không dung nạp đường sữa và sẽ chết nếu chúng ăn pho mát.

Napoleon thấp

Napoleon cao 1,7 mét - chiều cao trung bình của một người đàn ông Pháp trong các thế kỉ 18, 19. Việc hiểu lầm bắt nguồn từ sự khác biệt trong đơn vị đo độ dài "inch" của Anh (1 inch = 2,54cm) và "pouce" của Pháp (1 pounce = 2,7cm).

Điều đó khiến người Anh nghĩ rằng Napolean chỉ cao 1,6 mét - sự lầm tưởng mà người Anh tìm mọi cách tuyên truyền.

Thomas Edison phát minh ra bóng đèn

Edison là một người giỏi giang nhưng ông đã không phát minh ra bóng đèn. Thực tế, một người khác đã làm việc đó đúng vào thời điểm ông bắt đầu tư duy về nó. Tuy nhiên, Edison là người đã chế ra chiếc bóng đèn đầu tiên thực sự hoạt động tốt cùng lúc với Joseph Swan, người Anh.

Con người tiến hoá từ khỉ

Charles Darwin và bất kỳ người ủng hộ thuyết tiến hoá danh tiếng nào đều chưa từng tuyên bố con người tiến hoá từ vượn hoặc tinh tinh hay bất kỳ loài khỉ nào còn sống đến ngày nay. Họ đơn giản chỉ phát biểu rằng, khỉ và người cùng tiến hoá từ một tổ tiên chung vốn đã chết cách đây hàng triệu năm.

Columbus tin rằng Trái đất phẳng

Ngay từ thời Eratosthenes vào năm 240 trước Công nguyên, người ta đã nghi ngờ rằng Trái đất có thể hình tròn. Vì vậy, khi Columbus chỉ huy đội thuyền đi thám hiểm vào năm 1492, nhiều người đã biết rằng họ đang chu du trên một khối cầu.

Mặc dù vậy, Columbus có thể đã nhầm lẫn về kích thước của khối cầu. Đó là lí do tại sao ông nhầm vùng Caribbe là Ấn Độ, dẫn đến sự hiểu lầm như ngày nay.

Theo Smile Panic, Vietnamnet, NLĐ
  • 3,52
  • 11.133