Những lầm tưởng về chiếc răng khôn

  •   52
  • 4.258

Không phải chiếc răng khôn chỉ mang lại phiền toái cho bạn như dễ bị nướu răng, hơi thở có mùi, mà trên thực tế chiếc răng hàm đặc biệt này cũng có nhiều hữu ích.

1. Răng khôn mọc khi nào?

Về cơ bản, mỗi người có 3 chiếc răng hàm phát triển ở góc trong của miệng. Khi bạn 6 tuổi, chiếc răng hàm đầu tiên bắt đầu mọc, cái thứ hai sẽ mọc khi bạn 12 tuổi. Cuối cùng, cái răng hàm thứ ba, cũng được gọi là răng khôn mọc trong độ tuổi từ 17-21 tuổi.

2. Tại sao lại gọi là răng khôn?

Vì độ tuổi trưởng thành là độ tuổi mà con người trở nên khôn ngoan hơn nên chiếc răng hàm thứ ba mọc vào thời điểm này được gọi là "răng khôn".

Những lầm tưởng về chiếc răng khôn
Nhiều người luôn tự hỏi răng khôn là răng thế nào và có nên nhổ bỏ hay không. (Ảnh: Howstuffwork)

3. Một số sự thật về chiếc răng khôn

Răng khôn rất hữu ích trong việc cắn và nhai thức ăn, tuy nhiên, nếu bị mọc lệch sẽ gây ra bệnh nướu răng.

Hầu hết các vấn đề về răng khôn đều xảy ra ở độ tuổi từ 15-25, có khả năng bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với chúng.

Rất khó khăn để làm sạch chiếc răng khôn vì nó có thể mọc sâu phía trong. Điều đó có thể khiến hơi thở có mùi, nhức quai hàm và gây ra các bệnh về lợi.

Răng khôn có thể là vấn đề với nhiều người nhưng đối với một số người khác, nó lại không gây ảnh hưởng gì cả nên không cần thiết phải loại bỏ.

Nếu bạn muốn loại bỏ răng khôn, tốt hơn là nên nhổ khi còn trẻ (ở độ tuổi 20) do xương hàm khi đó còn mềm, các nha sĩ sẽ dễ dàng loại bỏ. Hơn nữa, quá trình phục hồi cũng sẽ nhanh hơn.

Việc loại bỏ răng khôn gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhưng có thể có một số rủi ro liên quan đến phẫu thuật. Bạn sẽ ít gặp các vấn đề liên quan đến răng khôn khi ở độ tuổi trên 30. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ.

Theo Zing
  • 52
  • 4.258