Những "làn sóng mới" ở thung lũng Silicon

  •  
  • 209

Nơi đây là tâm điểm của đợt bùng nổ dotcom giữa thập niên 90 và cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong giai đoạn khủng hoảng Internet. Nhưng giờ niềm tin đã trở lại nhờ những xu hướng công nghệ mới.

Thung lũng Silicon, khu trung tâm công nghệ cao nổi tiếng thế giới nằm ở California (Mỹ), không chỉ hội tụ các nhà sản xuất chip mà còn tập kết đủ loại kỹ thuật với các nhân vật xuất chúng, công ty hàng đầu thế giới và cả những người đang ấp ủ tham vọng lớn.

Mỗi tuần người ta lại chứng kiến các sự kiện công nghệ mà trong đó những công ty mới thành lập cố gắng thu hút giới đầu tư bằng những ý tưởng thiên tài và hình thành nên trào lưu mới.

Drobo. Ảnh: BBCThiết bị lưu trữ 

Geoff Barrall, giám đốc Data Robotics, công ty sản xuất hệ thống lưu trữ gia đình Drobo, cho hay: "Các giải pháp lưu trữ đang được đánh giá cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng trong việc chuyển đổi dữ liệu, sao chép file... Drobo giúp họ thực hiện tất cả những yêu cầu đó". Nhờ khả năng đơn giản hóa việc lưu trữ, Data Robotics khẳng định tốc độ tiêu thụ Drobo còn nhanh hơn cả tốc độ sản xuất thiết bị 500 USD này.

Công nghệ sạch

"Một trong những công nghệ đáng chú ý nhất tại thung lũng Silicon là công nghệ xanh, hay còn gọi là Energy 2.0", chuyên gia Drew Clark thuộc IBM Capital Ventures cho hay. "Nếu nhìn vào bảng thống kê, bạn sẽ thấy nó là lĩnh vực hút vốn đầu tư cao thứ ba".

Panel cong của SolFocus. Ảnh: BBCMột ví dụ tiêu biểu của công nghệ sạch là tấm nền (panel) năng lượng mặt trời do SolFocus sản xuất. Không như tấm nền phẳng truyền thống đòi hỏi vật liệu đắt đỏ để chuyển năng lượng thành điện, panel cong của SolFocus chỉ chiếm 1/1.000 diện tích so với panel phằng, nhờ đó giảm đáng kể chi phí sản xuất. Họ đã ký hợp đồng với chính phủ Tây Ban Nha để triển khai dự án cánh đồng năng lượng ở miền Nam nước này.

Công nghệ mash-up

Mash-up là những công ty cung cấp dịch vụ có khả năng kết hợp các công nghệ Web 2.0 lại với nhau. "Ngay khi Google Maps và Google Earth ra đời, nhiều người đã tích hợp công cụ này vào trong dịch vụ của họ và kiếm bộn tiền, chẳng hạn xây dựng bản đồ những khu vực nhiều tội phạm trong thành phố", Clark nói.

Có thể kể tên những mash-up phổ biến là RateItAll.com, nơi người dùng đưa ra nhận xét về bất cứ thứ gì họ thích hoặc không thích, và Like.com, cho phép mọi người tìm kiếm và so sánh những mặt hàng tương tự thứ họ vừa mua.

"Chỉ hai cái đầu và hai chiếc máy tính ở thung lũng Silicon cũng có thể làm được vô số việc trong một thời gian ngắn. Do đó, các nhà đầu tư phải luôn xác định công ty họ định rót vốn có những đặc điểm nổi trội so với số đông", chuyên gia đầu tư mạo hiểm Peter Rip nhận xét.

Theo BBC, VnExpress
  • 209