Những loài cá mập sát thủ của đại dương

•   3,523

Cá mập được coi là sát thủ đại dương, một trong những loài vật nguy hiểm nhất trên trái đất. Với bộ hàm to khỏe, những chiếc răng sắc nhọn, cá mập sở hữu khả năng tiêu diệt con mồi trong nháy mắt. Ngoài cá mập trắng, nổi tiếng qua các bộ phim của hollywood thì họ hàng nhà cá mập còn có khá nhiều thành viên khác cũng không kém phần nguy hiểm. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các loài cá mập nguy hiểm nhất trong thế giới đại dương qua bài viết dưới đây.

Cá mập trắng

Cá mập trắng là một loài cá mập to khác thường được tìm thấy ở miền duyên hải trên khắp các đại dương. Với chiều dài 6 mét, nặng hơn 2 tấn, cá mập trắng chính là loài cá ăn thịt lớn nhất thế giới. Chúng cũng được coi là những sinh vật săn mồi hàng đầu khi chỉ bị đe dọa bởi con người và cá voi sát thủ (đã có những trường hợp cá mập trắng lớn trưởng thành bị cá voi sát thủ ăn thịt).

Cá mập trắng có thân hình giúp chúng bơi nhanh hơn. Lưng cá mập trắng có màu xám nhạt. Khi nhìn từ dưới nước bụng chúng có màu trắng và cái lưng màu xanh.Cá mập trắng thường bơi và săn mồi vào ban ngày. Chúng có thể bơi tới 32km/giờ. Cái đuôi của chúng có gờ đuôi làm cản sức nước giúp con cá phóng đi như tên bắn.

Do hàm răng là công cụ săn mồi tối quan trọng của cá mập trắng nên chúng có thể thay răng rất nhiều lần. Răng cá mập có thể thay không giới hạn trong suốt cuộc đời chúng. Ngay sau khi một chiếc răng bị gãy, tổn thương... một chiếc mới sẽ thay thế nó trong vòng một thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ trong 24 giờ. Chính đặc điểm này giúp cá mập luôn luôn có một hàm răng sắc khỏe, đảm bảo những cuộc săn mồi thành công.

Cá mập bò

Cá mập bò là một loài cá mập phổ biến rộng rãi trên thế giới, được xem là loài nguyên thủy nhất trong tất cả các loại cá mập bởi xương của chúng ít tiến hóa nhất so với những loài cá mập khác. Sống trong những vùng nước ấm và cạn dọc theo bờ biển và sông ngò, thích nước nông và hay có mặt ở những vùng nước lợ hay nước ngọt gồm có cửa sông và sông. Chúng có thể sống cả trong nước biển và nước ngọt và có thể sống trong sông sâu trong đất liền. Cá mập bò được biết đến do chúng hung hăng.

Chúng đã được tìm thấy ở Indiana, Mỹ trong sông Ohio. Chúng có lẻ là loài cá mập đã tấn công con người trong những vụ tấn công gần bải biển, kể cả trong những vụ tưởng là do những loài cá mập khác. Cá mập bò không thật sự là cá nước ngọt mặc dù nó thể sống trong nước ngọt không giống như là loại cá mập sông thuộc chi Glyphis.

Cá mập vằn

Loài cá mập này có bề ngoài đặc biệt, thường nằm nghỉ ở dưới đáy biển, có thể dài tới 1,25m. Dù không gây nguy hiểm đối với con người, nhưng loài cá này cũng cắn những thợ lặn nếu chúng nghĩ là mình bị tấn công.

Cá mập có mào

Cá mập mào là một loài cá mập đầu bò không phổ biến trong họ Heterodontidae, phân bố ngoài khơi phía đông Úc từ bờ biển đến độ sâu 93m. Loài cá mập này có thể được phân biệt với các thành viên khác của gia đình của nó bởi kích thước lớn của các đường vân trên đôi mắt của nó và kiểu màu. Nó thường đạt chiều dài 1,2m. Là loài hoạt động ban đêm và sinh sống ở đáy nước, xuất hiện ở nhiều nơi thuộc Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, loài cá này thích các rạn đá và các khu vực thảm thực vật, nơi mà nó săn nhím biển và các sinh vật nhỏ khác.

Nó là loài đẻ trứng, con cái đẻ túi trứng bám vào rong biển hoặc miếng bọt biển với tua dài. Tình dục trưởng thành chậm, với một con cái trong điều kiện nuôi nhốt không đẻ trứng cho đến khi gần 12 năm tuổi. Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) đã đánh giá này cá mập vô hại như thuộc nhóm ít quan tâm; nó là không có lợi ích kinh tế và bị tử vong tối thiểu do hoạt động đánh bắt, câu cá giải trí, và lưới cá mập. Cá mập mào có tới 300 chiếc răng, miệng có thể phồng to giúp chúng có thể nuốt được con mồi bằng nửa kích thước cơ thể.

Loài cá mập sáng sủa này chỉ dài từ 17 đến 22 inch, nhưng những gì mà chúng thiếu về kích thước được đền bù bằng sự kinh tởm (cũng như rất kỳ lạ). Như bạn thấy, loài cá mập có hình dáng giống điếu xì gà này lảng vảng trong nước, chờ đợi cho con mồi lớn hơn xuất hiện. Thân chúng phát quang, ngoại trừ một khoanh cổ tối phía sau đầu, và người ta nghĩ phần tối này là giả làm cái bóng một con cá nhỏ, hoạt động như miếng mồi nhử.

Cá mập miệng rộng

Từ một con cá mập miệng lớn này tới con miệng lớn khác. Cá mập miệng rộng cực kỳ hiếm và kỳ lạ đến nỗi chúng có một họ riêng trong phân loại: Họ cá Megachasmidae. Loài cá có thân thể mềm nhũn này là những tay bơi chậm chạp, có vây mềm và đuôi không đối xứng. Và bởi vì chúng rất hiếm gặp, rất ít điều được biết về chúng.

Những gì chúng ta biết là chúng là loài ăn lọc và có thể dài tới 18 feet. Ngoài ra, cái miệng rộng được bao quanh bởi những cơ quan phát ra ánh sáng (photophore), được nghĩ là dùng để hấp dẫn sinh vật phù du. Cá mập miệng rộng sống ở dưới sâu vào ban ngày và lên gần bề mặt vào ban đêm, theo sau nguồn thức ăn của chúng.

Rất kinh ngạc, chỉ có 54 lần được ghi lại là phát hiện loài cá này kể từ lần phát hiện đầu tiên ngoài khơi Hawaii năm 1976, khi một con bị vướng vào mỏ neo của tàu hải quân Mỹ. Chúng được phát hiện ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Cá mập đầu búa

Tên loài cá mập này được đặt theo chiếc đầu đặc biệt của nó. Cá mập đầu búa có hai con mắt đặt ở hai bên “cephalofoil” – cái búa, giúp chúng có thể nhìn thấy cả ở phía trên và phía dưới trong cùng lúc. Cá mập đầu búa có khả năng xoay chuyển rất linh hoạt với tốc độ cao. Loài cá này thường bơi theo đàn vào ban ngày, và có trật tự quyền lực chặt chẽ ở trong nhóm.

Cá mập kiếm mũi dài

Hãy nhìn vào gã cá mập kỳ lạ tiếp theo này xem sao. Longnose sawshark là một trong sáu loài cá mập có kiếm, nó có thể dài đến 4 feet rưỡi. Mũi có răng cưa, dài với những hàng răng nhọn hoắt chiếm đến một phần ba trọng lượng của chúng.

Cá mập kiếm mũi dài cũng có những chiếc râu dài mọc xuống hai bên của chiếc mũi – khá giống râu – và dùng nó để tìm thức ăn. Chiếc râu này có thể cử động hoàn toàn dễ dàng, và chúng cảm nhận những rung động cũng như điện sinh học, tương tự như cách cá nhám búa tìm ra bữa snack cá đuối ưa thích. Những gì thậm chí còn thú vị hơn là chiếc râu này rất nhạy cảm khi đụng chạm và nếm mùi – điều này làm chúng trở nên hoàn hảo khi cảm nhận con mồi đang trốn dưới cát.

Khi cá mập kiếm mũi dài tìm thấy con mồi, nó đảo chiếc mũi xung quanh, làm bị thương, và thậm chí đâm xiên qua thân nạn nhân thiếu may mắn của nó. Con cá mập lắt đầu nó rất mạnh cho tới khi con mồi rơi ra khỏi chiếc mũi nhiều răng của nó, và sau đó nó hút con mồi vào miệng và nhai nát bằng răng nhọn.

Cá mập yêu tinh

Đây là loài cá sống ở vùng nước sâu, có mũi hình chiếc xẻng giúp chúng nhận diện thức ăn, khi cần, hàm của chúng có thể nhô ra. Phần lớn, cá mập yêu tinh giữ hàm của chúng gấp lại. Tuy nhiên, khi con mồi xuất hiện, hàm của chúng sẽ nhô ra như một chiếc kẹp.

Phần lớn, cá mập yêu tinh giữ hàm của chúng ‘gấp lại’ ở mức phía sau mắt. Tuy nhiên, khi con mồi xuất hiện, hàm của nó, được trang bị những chiếc răng sắc như dao cạo, chụp về phía trước – hơi giống một cái kẹp. Cùng lúc, cá mập này dùng lưỡi hút con mồi không may vào cái miệng đáng sợ của nó.

Một đặc tính kỳ lạ nữa và không giống cá mập chút nào của cá mập yêu tinh là màu da hồng và màu xanh nổi bật. Những mao mạch nằm sát bề mặt thân nổi lên từ lớp da màu trắng đục, tạo cho chúng mẫu màu đặc trưng. Phát hiện lần đầu bỡi một ngư dân Nhật Bản, cá mập yêu tinh đã được phát hiện ở khắp thế giới – từ Úc đến vịnh Mexico.

Cá mập Mako vây ngắn – Shortfin Mako

Cá mập Mako vây ngắn là loài cá mập nhanh nhất trong nước. Nó có tốc độ ngang bằng với báo gê-pa trên đất liền. Nó phải nhanh vì con mồi của nó là cá ngừ cũng rất nhanh. Cả con mồi và kẻ săn mồi đều có chung đặc điểm cơ thể làm chúng bơi nhanh.

Cá mập Mako vây ngắn có mặt ở khắp các vùng biển nhiệt đới và ôn đới ở khắp thế giới. Chúng phân bố từ bề mặt cho tới tương đối sâu. Chúng là những tay bơi đại dương, nhưng đôi khi cũng xuất hiện gần bờ. Ở vùng nước nhiệt đới ấm, chúng bơi sâu bên dưới mặt nước vì chúng thích nước lạnh hơn.

Cá mập mako vây ngắn có tấn công người. Ít người bị chết khác hơn là do mất máu hoặc không có trợ giúp y tế nhanh chóng. Những người bị tấn công thường là những người lặn biển và những người cho nó ăn. Cá mập mako không bơi lại gần các bãi biển, vì thế những người bơi biển và những người lướt sóng không bị nguy hiểm bỡi loài cá mập này.

Cá mập hổ – Tiger Shark

Cá mập hổ được đặt tên theo những sọc đứng, màu tối phát hiện chủ yếu ở những con cá mập còn nhỏ. Khi cá mập hổ lớn, những đường sọc này nhạt dần và hầu như biến mất.

Chúng là loài cá mập ăn thịt ở đại dương và ăn hầu hết mọi thứ ngay cả kim loại. Điều này biến chúng là mối đe dọa đối với con người. Chúng tấn công người và nhiều cá thể cá mập hổ có xác người trong bao tử của chúng. Cá mập hổ bị đổ lỗi cho nhiều cái chết của con người vì thỉnh thoảng nó bơi vào gần bờ để theo đuổi những con rùa.

Cá mập hổ thường được phát hiện ở các vùng nước nhiệt đới và cận nhiệt đới ở khắp thế giới.

Chúng đã có tiếng là ăn thịt người.

Cập nhật: 12/03/2018 Tổng hợp