Những loài động vật mới phát hiện

•   54

Chuyến khảo sát thượng nguồn sông Nangaritza ở Nam Mỹ, nơi bị cô lập vì xung đột hàng thập kỷ qua, giúp giới khoa học phát hiện nhiều động vật mới chưa được biết đến thuộc các loài như ếch độc, kỳ giông và châu chấu voi.

Trong chuyến thám hiểm khu vực biên giới Ecuador - Peru tại Nam Mỹ vừa qua, các nhà khoa học phát hiện 12 loài hoàn toàn mới như loài ếch độc Denbrobates này.

Châu cháu voi cánh ngắn sống ở độ cao 2 km so với mực nước biển tại khu vực Cordillera den Condor này là một loài mới khác.

Động vật mới có kích thước lớn nhất là thằn lằn thuộc loài Enyalioides.

Các nhà khoa học tham gia cuộc thám hiểm đến từ tổ chức Conservation International cho rằng đây cũng là một loài châu chấu mới.

Ếch thủy tinh Hyalinobatrachium pellucidum này không mới nhưng đang đối mặt với nguy hiểm, do một loài nấm độc có khả năng tiêu diệt động vật lưỡng cư như ếch đã lan đến khu vực.

Côn trùng mới được phát hiện trong chuyến thám hiểm là loài châu chấu Typophylium có khả năng ngụy trang tài tình.

Con kỳ giông chuyên hoạt động về đêm này chưa từng được biết đến. Khu vực Cordillera den Condor nơi nó sinh sống vốn xảy ra xung đột hàng thập kỷ qua nên giới khoa học không thể tiếp cận nghiên cứu.

Loài ếch nhỏ Pristimantic chỉ dài 1,3 cm mới được phát hiện này rất dễ bị tổn thương. Ngày nay Cordillera den Condor nay đã yên bình hơn, tạo điều kiện cho các nhà khoa học đến nghiên cứu, giúp nó có cơ hội tồn tại cao hơn.

Các nhà khoa học như Jessica Deichmann đã trải qua vài tháng ở vùng thượng nguồn lưu vực sông Nangaritza, thuộc vùng Cordillera den Condor vốn nằm tách biệt về địa lý. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến nhiều loài động vật tại đây chưa từng được biết đến.

Theo VnExpress (BBC)