Những loài khỉ có bộ mặt ngộ nghĩnh nhất

  •  
  • 2.527

Cuốn sách hướng dẫn toàn diện nhất về các động vật linh trưởng với tên gọi "Sổ tay về động vật có vú trên thế giới", mới ra mắt độc giả trong tuần này đã công bố danh sách "5 gương mặt ngộ nghĩnh nhất" trong vương quốc loài khỉ.

Chiếm vị trí số 1 trong danh sách những con khỉ có khuôn mặt ngộ nghĩnh nhất là giống khỉ Hoàng đế Tamarin ở Nam Mỹ. Theo các tác giả của cuốn cẩm nang, giống khỉ này được đặt tên theo Hoàng đế Franz Joseph của Áo - người nổi tiếng với bộ râu rậm. Các cá thể trong giống khỉ này sở hữu bộ râu cong, màu trắng và dài tới tận ngực. Bộ râu này được cho là hỗ trợ việc truyền tải thông tin hình ảnh của chúng.

Chiếc mũi của giống khỉ mũi dài, quý hiếm, thường cư trú ở Đông Nam Á thuộc dạng độc nhất vô nhị. Mũi của các con đực có thể dài tới hơn 10cm, nằm rủ xuống qua miệng. Theo lý giải của các chuyên gia, chiếc mũi dài được sử dụng như hộp cộng hưởng cho những tiếng kêu ầm ĩ của giống khỉ này.

"Khỉ lùn Tasier chắc chắn là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhân vật Yoda trong loạt phim Star Wars (Chiến trang giữa các vì sao)", trích nhận xét trong cuốn "Sổ tay về động vật có vú trên thế giới". Giống khỉ tí hon này chỉ có kích thước tương đương chén uống trà, nhưng sở hữu các đôi mắt rất lớn do hoạt động chủ yếu về đêm. Mỗi mắt thậm chí có kích thước lớn hơn não của chúng. Thức ăn chính của khỉ lùn Tasier là côn trùng. Chúng sinh trưởng tự nhiên trên các hòn đảo ở Đông Nam Á.

Khỉ saki có ria cũng lọt vào danh sách sở hữu khuôn mặt ngộ nghĩnh nhất nhờ hàng ria và kiểu tóc dị thường. Giống khỉ này sinh trưởng tự nhiên ở Brazil.

Khỉ colobus "trông lúc nào cũng bực tức", theo nhận xét của các chuyên gia. Tuy nhiên, đó chỉ là diện mạo bên ngoài vì chúng có rất nhiều thứ để lo lắng. Các sinh vật ăn cây cỏ này đã trở thành đối tượng săn lùng của nhiều kẻ săn mồi trong rừng, kể cả con người. Chúng cũng chịu nhiều tác động do nạn chặt phá gỗ trái phép và hủy hoại môi trường sống.

Theo Vietnamnet
  • 2.527