Những loại rau quả không thể bảo quản cùng nhau

  •   52
  • 2.117

Một sự thật hiển nhiên là, một quả táo thối sẽ làm hỏng cả rổ táo. Tuy nhiên, bạn có biết, ngay cả một quả táo tươi ngon khi chín cũng có thể làm hỏng một quả dưa hấu cất trữ ngay cạnh nó? Đây chỉ là một ví dụ về việc các loại rau, củ, quả nhất định có thể khiến những rau, củ, quả khác hư hỏng nhanh chóng, gây thiệt hại không nhỏ cho các bà nội trợ.

Theo các chuyên gia, việc bảo quản đúng các loại rau, củ, quả cùng nhau sẽ khiến chúng tươi ngon lâu hơn, đồng thời tiết kiệm cho người tiêu dùng tới hàng triệu mỗi năm do hạn chế số lượng thực phẩm phải vứt bỏ vì thối hỏng. Điều này là vì các loại rau, củ, quả nhất định sản sinh ra khí ethylene trong quá trình chín, có thể làm giảm tuổi thọ của "láng giềng" trong rổ hoặc ngăn đựng rau quả.

Bảo quản rau quả đúng cách sẽ khiến chúng tươi ngon hơn.
Bảo quản rau quả đúng cách sẽ khiến chúng tươi ngon hơn.

Các chuyên gia thuộc hệ thống siêu thị Sainsbury của Anh đã soạn thảo một bảng thống kê những loại rau, củ, quả có thể bảo quản cùng nhau và những loại rau, củ, quả tốt nhất nên được cất trữ riêng rẽ:

Paul Crewe, phát ngôn viên của Sainsbury, cho biết: "Hướng dẫn của chúng tôi nhằm chỉ rõ đâu là bạn, là thù của nhau trong các loại rau, củ, quả phổ biến. Chẳng hạn như, táo và dưa hấu là những kẻ thù lâu năm của nhau, trong khi chuối không "sống chung" thuận hòa với các rau, củ, quả khác và nên được cất trữ riêng. Song, quả anh đào miễn nhiễm trước các ảnh hưởng tiêu cực của khí ethylene do các loại rau, củ, quả khác sản sinh ra nên nó do đó có thể bảo quản cùng nhiều loại khác".

Về cơ bản, các loại quả như táo, dưa lê, đào, chuối, kiwi, xoài, mơ và mận đều sản sinh khí ethylene khi bắt đầu chín, dẫn đến những thay đổi về kết cấu, độ mềm và màu sắc quả.

Khoai tây và khoai lang cần được bảo quản ở nơi râm mát, tránh xa khỏi các loại quả như trên để ngăn tình trạng nảy mầm sớm. Các sản phẩm rau, củ, quả khác, đặc biệt nhạy cảm với khí ethylene là măng tây, súp lơ, cà rốt, rau diếp và đậu cu ve.

Trong khi đó, quả anh đào và quả việt quất không sản sinh ra nhiều khí ethylene, nên không ảnh hưởng nhiều đến các loại rau, củ, quả khác trong quá trình chín.


Nho và các loại quả mọng cũng cần cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh ngay khi mới mua về.

Để kéo dài tuổi thọ của thực phẩm, các chuyên gia cũng khuyến nghị bạn nên bảo quản cà rốt, củ cải đường và củ cải vàng trong tủ lạnh. Nho và các loại quả mọng cũng cần cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh ngay khi mới mua về. Tỏi và hành đều ưa những nơi râm mát.

Với các loại rau, củ, quả là bạn của nhau, cà chua và mận có thể bảo quản cùng nhau trong tủ lạnh, nhưng nên được đưa ra nhiệt độ phòng trước khi ăn để có hương vị thơm ngon nhất. Quả xuân đào, đào và lê nên được cất giữ ở nhiệt độ phòng để khiến chúng ngọt hơn, do việc bảo quản bảo quản trong tủ lạnh làm mất hương vị của chúng. "Bộ tứ" dưa chuột, ớt, súp lơ xanh và súp lơ trắng có thể chung sống hòa thuận với nhau trong tủ lạnh, nhưng cần được giữ tránh xa các loại quả thải khí ethylene.

Với các loại rau, củ, quả là kẻ thù của nhau, táo và dưa hấu đều ưa môi trường dịu mát trong tủ lạnh, nhưng khí ethylene khiến dưa hấu bị xốp và nẫu. Trong khi đó, dù hành sản sinh ra lượng nhỏ ethylene, nhưng khoai tây dễ bị ám mùi hành nếu được cất trữ ở cùng một chỗ. Chuối luôn cần được bảo quản riêng rẽ, vì nó khiến mọi loại rau, củ, quả khác chín nẫu và hư hỏng nhanh chóng do lượng ethylene sản sinh ra rất nhiều.

Cập nhật: 20/04/2016 Theo Vietnamnet
  • 52
  • 2.117