Những loại tiền kỳ lạ bậc nhất thế giới

  •   4,34
  • 12.350

Ngoài tem phiếu của Việt Nam, danh sách này còn có xu phát ra tiếng, da sóc, đá tảng nặng 8 tấn hay tiền mệnh giá 100 triệu tỷ.

1. Tiền đá tảng

Tiền đá tảng

Đảo Yap thuộc Quần đảo Solomon là nơi có loại tiền lớn và kỳ lạ nhất thế giới: Đá Rai. Đây là một loại đá vôi dẹt có lỗ ở giữa, đường kính 3,6m và có thể nặng tới 8 tấn. Đây có lẽ là loại tiền duy nhất trên thế giới chẳng vừa với một loại ví nào.

Để có thể làm ra loại tiền này, dân đảo đã phải đi xuồng sang những đảo xung quanh để mang đá về, đẽo gọt và chạm khắc cẩn thận. Nếu một người dân làng chết trong quá trình khắc, vận chuyển đá (mà đây không phải là chuyện hiếm) thì giá trị viên đá sẽ càng tăng thêm.

Tuy nhiên, đá Rai không được lưu thông. Chủ nhân của chúng sẽ thay đổi theo thời gian và dân đảo đều biết ai đang sở hữu hòn đá nào.

2. Tiền nước thánh

Tiền nước thánh

Đảo Palau đã phát hành xu đôla bạc năm 2007 với hình ảnh Đức mẹ Đồng trinh và chai nước thánh nhỏ lấy từ hang đá Grotto ở Lourdes, Pháp. Sau năm đó, nước này lại phát hành đồng xu khác để kỷ niệm lần thứ 150 Đức mẹ xuất hiện tại Lourdes.

3. Da sóc

Da sóc

Da sóc là loại tiền tệ phổ biến tại Nga thời trung cổ. Dĩ nhiên, các bộ phận khác của động vật như mõm, móng vuốt, tai cũng được sử dụng như công cụ trao đổi.

Hình thức tiền tệ kỳ lạ này đã mang đến lợi ích bất ngờ cho người Nga, nhưng không phải ở mặt kinh tế.

Vào thời Trung cổ, châu Âu từng bị tàn phá nặng nề bởi bệnh dịch hạch, mà tác nhân lây bệnh được cho là từ những loài gặm nhấm như chuột, sóc. Giết sóc và lấy da để giao dịch đã khiến số lượng tác nhân lây bệnh ở Nga giảm đáng kể. Hiện nay, Phần Lan vẫn chấp nhận da sóc như một loại tiền tệ, và giá của chúng là khoảng 3 cent.

4. Tiền "mất đầu"

Tiền mất đầu

Chế độ độc tài của Joseph Mobutu tại Congo đã bị lật đổ năm 1997. Sau đó, trong khi chờ tiền mới được thiết kế và in lại, chính phủ nước này đành cắt bỏ mặt Mobutu trên các tờ tiền cũ để tạm thời sử dụng.

5. Tiền phát ra tiếng

Tiền phát ra tiếng

Năm 2007, Mông Cổ phát hành xu 500 Tugrik với hình cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy ở mặt sau. Điều ấn tượng nhất là khi ấn vào một nút nhỏ trên đó, người ta có thể nghe thấy bài phát biểu nổi tiếng “Ich bin ein Berliner” (Tôi là người Berlin) của ông. Khi phát hành, số xu này đã được các nhà sưu tầm vét sạch ngay lập tức.

6. Tiền mệnh giá trăm triệu tỷ

Tiền mệnh giá trăm triệu tỷ

Năm 1946, Hungary rơi vào cơn bão lạm phát trầm trọng nhất lịch sử. Chính phủ nước này khi ấy còn phát hành tờ 100 triệu tỷ pengo. Trên thực tế, tờ tiền này chỉ có giá như 20 cent.

7. Tiền ăn được

Muối được coi là một trong những loại tiền cổ nhất thế giới. Trên thực tế, từ "lương" trong tiếng Anh (salary) bắt nguồn từ chữ Latin "salarium" - loại tiền trả cho binh lính La Mã để mua muối. Thời Trung cổ, muối là tiền tệ chính ở khu vực sa mạc Sahara và Đông Phi. Mọi người thường mang đến cả tảng để người mua nếm thử, sau đó mới xẻ thành khối nhỏ để trao đổi.

Các loại tiền ăn được còn có: nghệ bọc trong xơ dừa ở Quần đảo Solomon, cacao ở Mexico - Trung Mỹ và pho mát Parma ở Italy. Tại những quốc gia thuộc cộng hòa Cameroon ngày nay, 30 đơn vị khoai tây nghiền thậm chí còn mua được cả một cô vợ.

8. Tem phiếu

Mọi người vẫn luôn cho rằng tiền được dùng để trao đổi lấy sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, ở một số nước, tiền chỉ có thể mua được vài thứ nhất định, như quần áo hay thức ăn. Tem phiếu được dùng rất phổ biến ở Việt Nam thời kỳ bao cấp. Trong ảnh là loại tem để mua vải.

9. Tiền tử hình

Thời kỳ đầu, USD bị làm giả rất nhiều do số lượng máy in trong nước lớn và công nghệ chống tiền giả chưa tiên tiến. Vì thế, chính phủ Mỹ yêu cầu tất cả 13 tiểu bang thời đó phải in dòng chữ "Làm giả sẽ bị tử hình" lên tiền. Sau này, dòng chữ trên được thay bằng "Chúng ta tin vào thượng đế" (In God we trust).

10. Tiền gỗ

Đây từng là cách Đức phục hồi nền kinh tế sau Đại chiến Thế giới I (1914 - 1918). Tình trạng suy thoái buộc chính quyền địa phương sử dụng gần như mọi nguyên liệu tìm được để in tiền, từ gỗ, lá nhôm, vải lanh đến quân bài. Việc này kéo dài cho đến khi Ngân hàng trung ương Reichsbank hồi phục.

11. Đồng tiền linh hồn

Đồng tiền linh hồn

Kissi là loại tiền từng được sử dụng tại các bộ tộc châu Phi, hiện thuộc Liberia, Sierra Leone, và Guinea. Đồng tiền này được đúc từ sắt với một đầu hình chữ T, một đầu hình thìa dẹp với chiều dài từ 22 đến 38 cm.

Nếu đồng tiền vô tình bị gãy, nó sẽ không còn giá trị lưu hành và phải được phục hồi trong một buổi lễ đặc biệt có sự tham gia của thầy phù thủy - thông thường là thợ rèn. Sau khi trả một khoản phí, các thầy phù thủy này sẽ gắn lại các mảnh vỡ và tái sinh linh hồn đã thoát ra khỏi Kissi. Đây cũng là lý do khiến Kissi được gọi là đồng tiền linh hồn.

12. Rắn Lobi

Rắn Lobi

Đây là loại tiền tệ được khai sinh trong thực tế cuộc sống của những người Ghana xưa. Tập quán canh tác nông nghiệp và kiếm sống trên những cánh đồng khiến họ thường xuyên chạm mặt với những con rắn.

Để tự bảo vệ mình, người Ghana đeo trên người một con rắn bằng sắt, với niềm tin có thể đuổi được rắn, giống như cách người ta dùng tỏi để xua đuổi ma cà rồng. Sau này, những chú rắn sắt Lobi được dùng trong giao dịch và mua bán, trở thành tiền tệ phổ biến.

13. Dao đồng

Dao đồng

Những lưỡi dao bằng đồng được xem là hình thức đầu tiên của tiền xu, được sử dụng rất rộng rãi vào thời nhà Chu của Trung Quốc (từ giữa năm 600 đến 200 trước công nguyên). Khoảng 2.500 năm trước, một hoàng tử Trung Quốc đã cho phép quân đội sử dụng dao của họ để thanh toán khi tiền trở nên khan hiếm, và dao đồng nhanh chóng trở thành một hình thức tiêu chuẩn của tiền tệ.

Sau này, trên một đầu dao được trang bị thêm cái móc tròn để người dân có thể giữ tiền bằng dây lưng hoặc xỏ thành xâu khi giao dịch.

Cập nhật: 09/06/2016 Tổng hợp
  • 4,34
  • 12.350