Những nghề có nguy cơ "tuyệt chủng" vì công nghệ

  •  
  • 3.015

Một trong những thách thức đối với các nền kinh tế phát triển hiện nay là nguy cơ biến mất của nhiều nghề truyền thống, do sự gia tăng sử dụng công nghệ cướp việc của con người.

Những nghề nào có nguy cơ biến mất hoặc thậm chí "tuyệt chủng" cao nhất? Để trả lời được câu hỏi này, công ty nghiên cứu thị trường Bidvine của Anh đã tiến hành một cuộc khảo sát xem công chúng suy nghĩ như thế nào về tác động của các tiến bộ công nghệ đối với thị trường việc làm.

Kết quả của cuộc khảo sát có thể khiến những người làm việc trong một số ngành nghề giật mình lo sợ. 36% số người tham gia cuộc thăm dò ý kiến này nhận định, nghề tài xế taxi có thể tuyệt chủng trong vòng một thập niên tới do sự trỗi dậy cùa các xe không người lái.

Nghề lái tàu cũng đối mặt với nguy cơ tương tự, với 10% số người được hỏi tin công việc này sẽ biến mất trên Trái đất trong 10 năm tới. Quá trình thanh toán tự động và các cửa hàng không dùng tiền mặt sẽ dẫn tới việc chúng ta có thể không cần những người làm nhân viên thu ngân nữa. 11% mọi người tin đây sẽ là nghề lỗi thời trong vòng một thập niên tới.

Quá trình thanh toán tự động dẫn tới việc chúng ta có thể không cần những người làm nhân viên thu ngân nữa.
Quá trình thanh toán tự động dẫn tới việc chúng ta có thể không cần những người làm nhân viên thu ngân nữa.

Tuy nhiên, một số nghề khác, cũng bị đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng vì công nghệ khiến nhiều người ngạc nhiên. 18% mọi người được hỏi cho rằng, giáo viên đứng lớp sẽ tuyệt chủng do nhu cầu học từ xa và học trực tuyến ngày càng tăng. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%) tin, nền tảng giáo dục trực tuyến sẽ thống trị lĩnh vực này trong tương lai gần.

Nhà báo cũng được cho là sẽ không còn đất sống nay mai do sự trỗi dậy của xu hướng báo chí công dân (người dân bình thường đăng tải, cập nhật thông tin như nhà báo chuyên nghiệp) trên các nền tảng mạng xã hội và sự thoái trào của báo viết truyền thống.

Ngoài ra, theo đa phần những người tham gia khảo sát, đến năm 2027, nhu cầu đối với các nghề phi công, lái xe chuyển phát hàng hóa hay người đưa thư sẽ gần như bằng 0 do các tiến bộ vượt bậc trong công nghệ thiết bị không người lái. Nghề kế toán có nguy cơ tuyệt chủng vì các phần mềm kế toán mới có thể thay thế con người hoàn toàn.

Trong khi đó, sự phát triển của các trang đăng ký trực tuyến rốt cuộc có thể dẫn tới sự biến mất của các đại lý du lịch. Biên dịch viên, thông dịch viên là các nghề có nhiều nguy cơ tuyệt chủng nhất do các thiết bị, ứng dụng dịch tự động như Google Translate ngày càng hoàn thiện hơn.

"Quá trình tiến hóa của thị trường việc làm rất thú vị. Việc biết được công chúng đánh giá về tương lai của thị trường việc làm như thế nào cũng thú vị không kém. Công nghệ sẽ tiếp tục giữ vai trò đi đầu trong việc thức đẩy các thay đổi. Tương tự như cuộc cách mạng công nghiệp vào thế kỷ 18, chúng ta nhiều khả năng sẽ chứng kiến các thay đổi việc làm nhanh chóng nay mai", Sohrab Jahanbani, lãnh đạo công ty Bine nhấn mạnh.

Cập nhật: 23/01/2017 Theo Vietnamnet
  • 3.015