Những ngôi sao bị ruồng bỏ

Không dễ gì để tống một ngôi sao ra khỏi thiên hà của nó, nhưng các chuyên gia tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) đã xác định được một nhóm hơn 675 ngôi sao đang lâm vào tình trạng trên.

>>> "Ngôi sao" cũng chơi bóng rổ

Muốn thoát khỏi dải Ngân hà thì một ngôi sao cần vận tốc cực lớn, phải hơn 3 triệu km/giờ, và chỉ những ngôi sao có quỹ đạo chạm trán với siêu hố đen nằm tại trung tâm Ngân hà mới được “bơm” thêm đến vận tốc này.

Hình minh họa về sao siêu tốc
Hình minh họa về sao siêu tốc - (Ảnh: Đại học Vanderbilt)

Theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal, hai nhà thiên văn học Holley - Bockelmann và Lauren Palladino cho biết, nhóm các ngôi sao mà họ tìm thấy mang hai yếu tố chứng tỏ chúng đang bị tống khỏi dải Ngân hà.

Thứ nhất, chúng được phát hiện ở không gian liên thiên hà, nằm giữa Ngân hà và thiên hà láng giềng Andromeda (Tiên nữ), nhưng màu sắc cho thấy chúng xuất phát gần trung tâm Ngân hà.

Thứ hai, dù đang di chuyển ở vận tốc siêu nhanh, những ngôi sao này đã bắt đầu con đường lang bạt cách đây khoảng 10 triệu năm ánh sáng từ trung tâm đến rìa dải Ngân hà, và chúng phải chờ thêm 50.000 năm nữa mới ra khỏi được thiên hà này.

Holley-Bockelmann và Palladino đã phát hiện nhóm đông đúc các ngôi sao du mục trên nhờ vào dữ liệu từ cuộc Khảo sát bầu trời số Sloan.

Trước đó, giới chuyên gia chỉ xác định được 16 ngôi sao siêu tốc này, và toàn bộ vẫn còn nằm trong dải Ngân hà.