Những người phải nói "không" với kem chống nắng

  •  
  • 1.641

Kem chống nắng là "vật bất ly thân" của hầu hết chị em bởi nó không chỉ giúp làn da tránh đen sạm mà còn chống ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được loại kem này.

Kem chống nắng như một lá chắn, giúp bảo vệ da tránh khỏi những tác hại từ ánh nắng mặt trời - nguyên nhân gây nên tình trạng nám, sạm da và đặc biệt nguy hiểm là nguy cơ ung thư da.

Theo nghiên cứu trên tờ Annals of Internal Medicine, những người sử dụng kem chống nắng hàng ngày có làn da trông trẻ trung hơn rất nhiều. Kem chống nắng SPF từ 15 trở lên có tác dụng ngăn cản 93% tia tử ngoại UVB và cũng lọc bỏ tia UVA. Ngoài việc là thủ phạm gây ra bệnh ung thư da, tia UVB và UVA còn gây lão hóa da.

Các nhà khoa học của Đại học Công nghệ Queensland đã nghiên cứu về tác động của kem chống nắng đối với việc ngăn ngừa bệnh ung thư da.

Hạn chế dùng kem chống nắng với làn da nhạy cảm.
Hạn chế dùng kem chống nắng với làn da nhạy cảm. (Ảnh: Welcommon).

Thí nghiệm của các nhà khoa học đã kiểm chứng được rằng kem chống nắng có khả năng bảo vệ một loại gene có tên gọi P53. Loại gene chống lại ba loại bệnh ung thư da hiện nay là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào sừng và ung thư tế bào hắc sắc tố.

Elke Hacker, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, khi một vùng da bị tác động của ánh sáng mặt trời, gene P53 sẽ ngay lập tức di chuyển đến đó và chữa lành các vùng da bị tổn thương, đồng thời không để cho tế bào ung thư hình thành.

Bởi vậy, nếu không có sự bảo vệ của kem chống nắng khi da liên tục tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các gene P53 sẽ bị biến đổi có thể tạo điều kiện cho tế bào ung thư hình thành và phát triển.

Những đối tượng tuyệt đối không nên dùng kem chống nắng

Vì là sản phẩm bôi trực tiếp lên da nên kem chống nắng có tác động rất lớn đến làn da của bạn.

  • Da nhạy cảm: Những người có cơ địa nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng da hay thậm chí bị dị ứng nếu dùng kem chống nắng có thể dẫn đến viêm da và nhiễm trùng.
  • Da bị mụn: Với những người đang gặp các vấn đề về da như bị nổi mẩn ngứa hoặc mụn trứng cá. Nếu muốn sử dụng kem chống nắng, người bệnh cần phải xin tư vấn từ các bác sĩ chuyên ngành, tránh gây tổn thương cho da.
  • Phụ nữ mang thai: Trong các sản phẩm này thường có những thành phần dễ gây tác dụng phụ như coticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm có tác dụng trắng, sáng da nhưng nếu nồng độ cao sẽ ngấm qua da, gây teo da, giảm độ đàn hồi, rối loạn nhiễm sắc tố da và nhiều nguy cơ khác.
Cập nhật: 31/05/2017 Theo Zing
  • 1.641